Quảng Ngãi sẽ đóng cửa bãi rác, dời nhà máy Sa Huỳnh

Người dân dùng gỗ và quan tài chặn đường vào nhà máy xử lý rác ở huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi. (Ảnh: nongthonviet)

Chính quyền Quảng Ngãi hôm 23/8, trong buổi đối thoại lần thứ ba với người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, đưa ra lời hứa sẽ yêu cầu nhà máy xử lý rác Sa Huỳnh ngừng hoạt động, đóng bãi rác cũ và lên kế hoạch di dời nhà máy. Tuy nhiên, chính quyền chưa thể cho biết thời gian cụ thể là lúc nào vì còn chờ chủ đầu tư lên kế hoạch và tìm địa điểm mới.

Truyền thông trong nước cho biết ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì buổi đối thoại với người dân Sa Huỳnh. Ông Bính thừa nhận một số sai sót trong quá trình hoàn tất thủ tục cho phép xây dựng nhà máy xử lý rác. Ông cũng nói kết quả điều tra cho thấy khoảng cách từ nhà máy đến nhà dân gần nhất chưa đúng với quy định.

Theo truyền thông trong nước, mặc dù đại diện chính quyền tỉnh Quảng Ngãi hứa đóng cửa bãi rác và sẽ thông báo cho người dân kế hoạch cụ thể việc di dời nhà máy, nhưng vẫn còn nhiều người tiếp tục phản đối với mong muốn nhà máy phải được di dời ngay lập tức.

Người dân xã Phổ Thạnh từ ngày 29/7 đã chặn đường không cho xe tải vào nhà máy rác để phản đối, vì cho rằng nhà máy gây ô nhiễm cho môi trường và nguồn nước. Chính quyền địa phương đã có 2 lần đối thoại với người dân địa phương sau đó nhưng không thành.

Sau lần đối thoại thứ 2, ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định vị trí xây dựng nhà máy đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt đúng quy định và sẽ không có chuyện di dời nhà máy xử lý rác.

Ngày 16/8, sau thất bại của đối thoại lần thứ 2, người dân địa phương tiếp tục mang quang tài và vật dụng ra chặn đường vào nhà máy.

Nguồn: RFA

Liên Quan