CSVN bị chỉ trích vụ ‘lấy sức dân chăm lo cho dân’

CSVN bị chỉ trích vụ ‘lấy sức dân chăm lo cho dân’

August 17, 2021

Người nhập cư phải tháo chạy khỏi Sài Gòn vì họ mất việc, không còn tiền ăn và tiền thuê nhà, trong lúc bị phong tỏa thêm 1 tháng. Courtesy of VnExpress

Việc nhà cầm quyền CSVN bỏ mặc cho người dân tự xoay sở, giúp nhau cầm cự trong mùa dịch khiến mạng xã hội dấy lên nhiều ý kiến bất mãn về những vị lãnh đạo luôn miệng “gần dân, vì dân” nhưng chỉ biết chống dịch bằng khẩu hiệu.

Trong lúc hàng vạn người nhập cư tháo chạy khỏi Sài Gòn nhưng bị công an buộc phải quay đầu xe về nơi trọ, báo đảng dẫn phát ngôn của ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM: “TP.HCM phát động phong trào “Lấy sức dân chăm lo cho dân” và huy động tất cả những gì có thể từ nguồn ngân sách nhà nước, các nguồn lực xã hội, sớm triển khai các gói an sinh để người nghèo, người già neo đơn, lao động tự do, mất việc làm và tất cả những người khó khăn có cuộc sống bảo đảm cơ bản cho đến khi thành phố chuyển sang bình thường mới.”

Người nghèo phải tự xoay sở kiếm ăn trong lúc chính quyền hứa hẹn gói an sinh xã hội nhưng chỉ thấy trên mặt báo. Courtesy of Thanh Nien

“Sao cái gì cũng đổ lên đầu dân hết vậy?”

Phong trào “Lấy sức dân chăm lo cho dân” được hiểu là chính quyền vừa vận động vừa ép buộc các chủ nhà trọ phải miễn phí tiền nhà cho người thuê.

Ngoài ra, các nhóm thiện nguyện do nhà hảo tâm lập ra có nhiệm vụ phải thay chính quyền cứu đói cho người nghèo trong lúc không nhận được tiền an sinh xã hội như lãnh đạo hứa hẹn.

Facebooker Nguyễn Lệ Uyên bình luận: “Ủa, sao cái gì cũng đổ lên đầu dân hết vậy, còn nhà nước đâu, còn an sinh xã hội cho dân chỗ nào, tiền thuế của dân vào quốc khố hay vào túi sâu mọt cả rồi? Khi đặt câu hỏi này, lại nhớ đến cô giáo Trần Thị Thơ ở Đà Nẵng vừa bị đuổi việc với sự cảm thông và chia sẻ sâu sắc.

Xin các tượng đài lớn nhỏ xây dựng khắp cả nước, từ Bắc chí Nam hãy thôi hất mặt lên trời mà ngó xuống mặt đất để nhìn thật rõ và chảy nước mắt cùng đồng bào đang khốn khổ trong cảnh cùng quẫn với con virus Vũ Hán này.”

Ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM yêu cầu người dân “tự giúp nhau trong mùa dịch”. Courtesy of Zing

“Vô liêm sỉ và bỉ ổi” 

Nhà hoạt động Phạm Minh Vũ bình luận về phát ngôn của ông Phan Văn Mãi trên trang cá nhân: “Một hành vi vô liêm sỉ và bỉ ổi như thế mà được phát động ngay lúc này, nó vừa lưu manh và trái cả luân lý. 

Trước đây một ngày trung bình TP.HCM thu về gần 2000 tỷ đồng. Nhưng đem ra cống nạp hết cho Hà Nội. 

Vậy mà khi dịch bệnh xẩy đến, là lúc dân đã sức cùng lực kiệt, dân phải tháo chạy, chạy bất chấp phải đem theo vợ con, chạy trong tư thế tìm đường cứu thân. Lúc ngặt nghèo ấy,  các ông phát động dân góp tiền mua vaccine, rồi gửi nhà băng. 

Cả hơn một năm qua, chỉ thấy giúp dân trong cơn bĩ cực. Dân tự mua đồ chia sẻ cho nhau trong khu cách ly hay nhà trọ. Dân gọi tìm phường, khu phố thì họ quay lưng thản nhiên mặc kệ dân chìm nghỉm trong cơn sóng dữ. Quan lại rủ nhau chơi golf rủ nhau oánh bạc, rủ nhau đi xem đất…

Dân giờ trắng tay, doanh nghiệp đóng cửa và cả lúc này họ phải trả lãi ngân hàng trối chết, cầm hết sổ đỏ để trả nợ, người có dư một chút cũng để dành vì hoàn cảnh phong toả không có dấu hiệu dừng. 

Chỉ có quan là giàu, ở biệt phủ, đi siêu xe, nhà đất thì khắp nơi, tiền tham ô vơ vét thì gửi tới con rễ cháu dâu. Thế mà quan chức không phát động quan giúp dân mà bắt dân giúp dân là sao Mãi?

Phát động kiểu này nó chẳng khác nào bồi thêm một cú mà lúc dân đang choáng thì còn cái ác nào hơn? 

Không lo được cho dân thì từ chức đi Mãi. Duyệt dự án xây tượng đài, nhà hát, cổng chào, thác 9 tầng hay biệt thự cho bò ở sao nhanh thế, sao lẹ thế! 

Gạo chở sang Cuba cứu đói, xây dự án tặng nhà Quốc hội cho Lào sao mà lẹ thế? 

Còn dân ta duyệt các gói hỗ trợ thì đem chia nhau hết, 62.000 tỷ tới 26.000 tỷ… có người chờ không nỗi nữa đã ngủ ngoài đường vì chủ trọ đuổi.” 

Định Tường

TP Hồ Chí Minh mỗi giờ 10 ca tử vong do Covid-19?

August 17, 2021

Dịch vụ hỏa táng tại TP HCM dường như quá tải trong lúc lãnh đạo thành phố này nói mục tiêu kiểm soát dịch bệnh trong 30 ngày tới là “thử thách lớn”.

“Có hàng trăm người bệnh nặng phải thở ô xy, hàng ngàn ca nặng phải hồi sức và hàng ngàn người đang muốn rời thành phố vì nhiều lý do, như sức chịu đựng có hạn, cuộc sống thiếu thốn trăm bề, không biết tương lai ra sao,” Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên được báo Thanh Niên dẫn lời vào ngày 16/8.

“Hai tháng rồi. Chúng ta thèm một ngày không có Covid-19”.

Cũng vào ngày 16/8 Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nói rằng trong những ngày qua F0 trong cộng đồng tăng và vượt F0 trong khu phong tỏa.

“Tỉ lệ F0 trong cộng đồng tại thành phố đang tăng, chiếm 53% so với tổng số ca mắc, trong khi đó trong khu phong tỏa chiếm 41%. Trước đây, tỉ lệ F0 trong các khu phong tỏa chiếm khoảng 80%”.

Theo số liệu từ cổng thông tin COVID-19 từ ngày 14 đến sáng 17-8, số F0 được phát hiện trong cộng đồng tăng mạnh như tại quận 8 (85%), quận 1 (80%), Bình Tân (68%), quận 3, Tân Phú, huyện Bình Chánh…, theo Tuổi Trẻ.

‘Nhà đòn quá tải’

Trong khi đó ông Nguyễn Văn Nên nói “cứ 24 giờ trôi qua, thành phố trung bình có 240 người tử vong do Covid-19”.

Bình luận của lãnh đạo Đảng bộ TP HCM đưa ra trong bối cảnh Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa tại quận Bình Tân dường như quá tải và hiện chỉ nhận hỏa táng những người dân tử vong vì COVID-19.

“Công suất của trung tâm khoảng 200 ca mỗi ngày nhưng số ca tử vong cao hơn, nên dẫn tới trường hợp việc hỏa táng chậm trễ đôi chút,” Trung tá Nguyễn Xuân Truyền – phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự quận Bình Tân, được giao công tác điều tiết tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa, cho biết.

Tro cốt người mất vì COVID-19 sau khi hỏa táng được đưa vào khu vực ghi thông tin, đóng hộp cac-tông đợi quân đội đến nhận sáng 16-8 tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa
Chụp lại hình ảnh,Tro cốt người mất vì COVID-19 sau khi hỏa táng được đưa vào khu vực ghi thông tin, đóng hộp cac-tông đợi quân đội đến nhận sáng 16-8 tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa

“Bình quân mỗi ngày có khoảng 85 xe chở 395 áo quan chờ thiêu đến Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa. Áp lực tại khu vực hiện rất lớn,” Trung tá Truyền nói thêm.

Điều này có nghĩa là với trường hợp tử vong vì Covid-19 nhưng các dịch vụ mai táng (nhà đòn) quá tải không nhận thì lực lượng quân đội thuộc ban chỉ huy quân sự các quận huyện sẽ lo công tác khâm liệm và đưa đi hỏa táng.

‘Quân đội sẽ lo khâm liệm, đưa người mất vì COVID-19 đi hỏa táng khi nhà đòn quá tải’ là tựa một bài của Tuổi Trẻ ngày 16/8.

Được biết lực lượng công nhân tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân TPHCM là khoảng 70 người và phân ca hoạt động 24/24, theo Đài tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Thực trạng quá tải kể trên có thể là nguyên nhân đã dẫn đến việc người ta đưa thi thể bệnh nhân tử vong vì Covid-19 ra ngoài địa bàn TP HCM để hỏa táng.

Truyền thông Việt Nam ngày 16/8 đưa tin vụ một tài xế xe tải trong khoảng thời gian chưa đầy một ngày đã vận chuyển ra khỏi TP HCM 46 thi thể, trong đó có 41 thi thể của bệnh nhân COVID-19, về Bến Tre để “hỏa táng trái phép”.

TP HCM hiện vẫn dẫn đầu về số ca nhiễm và tử vong trên toàn quốc.
Chụp lại hình ảnh,TP HCM hiện vẫn dẫn đầu về số ca nhiễm và tử vong trên toàn quốc.

Báo Tuổi Trẻ ngày 17/8 cho biết thông tin điều tra ban đầu xác định tài xế xe tải chở 41 thi thể mắc COVID-19 từ TP.HCM về Bến Tre hỏa táng lấy thi thể từ các nhà đòn.

“Các nhà đòn này được các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 tại TP.HCM thuê để lo mai táng cho bệnh nhân tử vong do COVID-19. Tuy nhiên do không xử lý kịp nên các nhà đòn chuyển tài xế chở thi thể người bệnh về Bến Tre để hỏa táng,” bài báo cho biết.

Vào tuần trước, VTC có phóng sự mô tả Bộ Y tế Việt Nam ước tính ca mắc Covid-19 tại TPHCM có thể cao gấp 4-5 lần so với ghi nhận thực tế.

Hình minh họa
Chụp lại hình ảnh,Sài Gòn – hình chụp trước giai đoạn dịch Covid-19

Thống kê tử vong vì Covid-19 tại Việt Nam cũng là đề tài được bàn luận nhiều trong những ngày qua với một số nhận xét rằng con số tử vong luôn bị “né tránh” trong những tường thuật trên truyền thông nhà nước khi các số ca tử vong nhiều và tăng nhanh.

“Nếu theo dõi thông tin về diễn biến dịch COVID-19 trên các bản tin hàng ngày của VTV trong suốt đợt dịch vừa qua, bạn sẽ thường xuyên được cập nhật thông tin về số ca nhiễm mới, số liều vaccine đã được tiêm, và số bệnh nhân đã khỏi bệnh.

“Duy chỉ có một thông tin bạn sẽ không bao giờ được nghe: số người tử vong,” trang Luật khoa Tạp chí bình luận trong bài cuối tuần qua.

Quan điểm này được nhà báo Đỗ Dzũng từ California chia sẻ.

“Người ta có thể nói là không giấu [số tử vong], nhưng không để trên trang nhất các báo, phải lần vào trong mấy lớp mới tìm ra thì kiểu để mà không thấy thì cũng chẳng khác gì là giấu,” ông Đỗ Dzũng nói trong chương trình của trang Nửa Vòng Trái Đất mới đây.

Theo BBC

Nguyễn Văn Nên lại hứa hão ‘giúp dân vô điều kiện’

August 16, 2021https://www.facebook.com/plugins/like.php?href=https://www.datviet.com/nguyen-van-nen-lai-hua-hao-giup-dan-vo-dieu-kien/&layout=button_count&show_faces=false&width=105&action=like&colorscheme=light&height=21 Share

Ông Nguyễn Văn Nên, bí thư Thành ủy TP.HCM, như mọi lần, chỉ hứa hão cho qua chuyện. Courtesy of Zing

Việc giới chức lãnh đạo CSVN liên tục hứa hão về chính sách an sinh xã hội rồi nuốt lời cho thấy họ coi rẻ sinh kế của người nghèo đang khốn đốn vì dịch bệnh.

Một ngày sau khi hàng vạn người nhập cư tháo chạy khỏi Sài Gòn bằng xe máy nhưng bị công an buộc phải quay đầu xe, hôm 16/8/2021, báo Zing dẫn phát ngôn của ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM: “Người đang cư ngụ tại thành phố, không phân biệt thành phần nào, ở đâu, chỉ cần khó khăn, thiếu thốn thì thành phố giúp đỡ vô điều kiện.”

Tất cả người muốn đi khỏi Sài Gòn lúc này đều bị công an buộc quay đầu xe trong lúc chính quyền để mặc họ tự kiếm cơm rồi hứa hão “cứu trợ kịp thời”. Courtesy of Zing

Lại hứa “không để ai bị thiếu đói”

Báo này trấn an rằng, Thành ủy TP.HCM đã lệnh cho các quận huyện “cam kết vận động miễn, giảm tiền trọ, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho những trường hợp khó khăn”. 

Người nghèo được hứa hẹn “nhận gói hỗ trợ an sinh xã hội trong tháng 8 và tháng 9”, đảm bảo “không để ai bị thiếu đói”. 

“Trước mắt, nếu ai thật sự gặp khó khăn do kéo dài thời gian giãn cách như thiếu tiền nhà trọ, thiếu lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, thành phố sẽ hỗ trợ ngay,” Bí thư Nên được dẫn lời.

Cùng ngày, báo VTC News đăng lời trấn an của ông Phan Văn Mãi, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM: “Lãnh đạo thành phố đề nghị bà con bình tĩnh, không tự ý về quê mà không có tổ chức. Vì như thế sẽ rất là nguy hiểm, không an toàn. Khi tình hình ổn định và phối hợp được với các địa phương thì thành phố sẽ tổ chức cho bà con về quê trật tự và an toàn.

Thành phố cũng phát huy hoạt động của trung tâm an sinh các cấp để tiếp nhận và phân phối hàng hóa cứu trợ đến với bà con được kịp thời nhất. Ngoài ra, thành phố tích cực vận động sự tương thân tương ái trong cộng đồng và phát huy các hoạt động thiện nguyện của những cá nhân, tổ chức để giúp đỡ bà con.”

Nhiều khả năng Bí thư Nên lại nuốt lời như mấy lần trước. Hồi đầu tháng 8/2021, khi đợt tháo chạy khỏi Sài Gòn của dân nhập cư xảy ra, ông Nên từng được báo đảng dẫn lời: “Thành phố mời bà con ngoại tỉnh ở lại tiêm vaccine. Ai gặp khó khăn thì chịu khó liên lạc với địa phương, chúng tôi đã có kế hoạch hỗ trợ, chia sẻ…” Tuy vậy, chờ cả nửa tháng không thấy gì trong lúc Sài Gòn phong tỏa thêm một tháng, dân nhập cư đành kéo nhau rời thành phố vì không còn khả năng trả tiền nhà, tiền mua đồ ăn sau khi rơi vào cảnh thất nghiệp đã vài tháng.

Người nghèo ở Sài Gòn chỉ biết cậy nhờ lòng hảo tâm của các nhóm từ thiện do người dân lập ra để tự giúp nhau, chứ không mong chờ sự giúp đỡ của chính quyền. Courtesy of Zing

Giới trí thức gửi thư ngỏ về việc cứu đói

Trước tình cảnh của hàng vạn người dân nhập cư đang trong cảnh “sống dở chết dở” ở Sài Gòn, giới trí thức, xã hội dân sự đã lên tiếng. 

Ông Kha Lương Ngãi, cựu phó tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng, cùng Giáo sư Mạc Văn Trang, nhà văn Nguyên Ngọc… cùng nhiều nhân vật nổi tiếng khác, viết trong thư ngỏ đề gửi Chủ tịch nước CSVN Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Chủ trương của chính quyền thành phố động viên người dân ở lại thành phố để bớt sự lây lan dịch bệnh mất kiểm soát là một chủ trương đúng đắn; nhưng từ chủ trương đến thực hiện còn khoảng cách quá xa, lâu nay chính quyền các nơi có những đợt giúp đỡ nhưng chưa đến đúng những đối tượng bị tổn thương nhiều nhất. Vì vậy đông đảo người dân bỏ về quê không gì cản được, dịch bệnh chắc chắn lan rộng vô phương kiểm soát.

Trong tình hình này, chúng tôi, những cá nhân tổ chức ký tên dưới đây kiến nghị:

1- Phải có một chủ trương giải quyết đồng bộ thống nhất từ chính quyền trung ương.

2- Phải có một quyết định của chính phủ gồm các nội dung:

– Dân ở đâu ở yên đấy, các chủ nhà trọ tạm thời trước mắt không thu tiền nhà, sau này chính quyền sẽ trả thay tiền nhà cho đến khi dân bắt đầu đi làm trở lại.

– Chính quyền cung cấp lương thực thực phẩm và tiền mặt để dân duy trì được cuộc sống tối thiểu.

– Đối với những người đã về đến quê mà không có khả năng tự sinh sống thì chính quyền địa phương có trách nhiệm thực hiện cùng một chính sách như ở thành phố.

3- Quân đội bằng lực lượng của mình phối hợp với các địa phương, ban ngành, tận dụng mọi phương tiện tổ chức vận chuyển lương thực thực phẩm nhanh chóng đưa về thành phố, các quận, huyện, phường, xã, tổ dân phố cấp phát trực tiếp cho dân. Giải tỏa mọi ách tắc trong lưu thông phân phối, giúp hoạt động sản xuất nông nghiệp và các sản phẩm thiết yếu cuộc sống từ nông nghiệp trở lại bình thường.”

Tuy vậy, không có chỉ dấu nào cho thấy Chủ tịch Phúc và Thủ tướng Chính sẽ phản hồi ý kiến của giới trí thức.

Đến nay, nhà cầm quyền CSVN cho thấy họ đã nhiều lần phớt lờ các thư ngỏ của giới xã hội dân sự vấn đề an sinh xã hội và chuyện dân sống chết thế nào chưa bao giờ là mối bận tâm của lãnh đạo vì họ đang mải lo giữ ghế và đấu đá phe phái.

Định Tường

Bài Khác