Công ty Hoàng Anh Gia Lai đầu tư trồng chuối ở Campuchia

Những cánh rừng ở Campuchia bị san bằng bởi đại công ty của Việt Nam là Hoàng Anh Gia Lai (tháng 3, 2013). (Ảnh: AFP)

Công ty Hoàng Anh Gia Lai của Việt Nam gần đây công bố dự án đầu tư 42 triệu đô la để mở rộng đồn điền trồng chuối tại tỉnh Ratanakiri ở Campuchia.

Tờ Thời Báo Phnom Penh vào ngày 22 tháng 8 loan tin dẫn nguồn từ Thông Tấn Xã Việt Nam như vừa nêu. Theo đó quyết định của Công Ty Hoàng Anh Gia Lai được đưa ra chỉ nửa tháng sau khi Campuchia ký kết hợp đồng với Trung Quốc xuất khẩu chuối sang Hoa Lục.

Tin cho biết với dự án như vừa công bố, Hoàng Anh Gia Lai sẽ mở rộng ra thêm 5 ngàn héc ta và sản phẩm cũng được xuất sang Trung Quốc.

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức của Hoàng Anh Gia Lai được dẫn lời là mỗi năm thị trường Trung Quốc cần chừng 15 triệu tấn chuối và công ty của ông này có thể cung ứng chừng 240 ngàn tấn. Ông Đoàn Nguyên Đức còn bày tỏ hy vọng có thể xuất khẩu chuối sang thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tình trạng chính quyền Phnom Penh nhượng đất cho các công ty nước ngoài trồng cây công nghiệp, nông nghiệp… từng dẫn đến tranh chấp với người dân bản xứ khi không được bồi thường thỏa đáng.

Nguồn: RFA

Liên Quan