NATO: Hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử mới của Nga vi phạm hiệp ước INF

NATO: Hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử mới của Nga vi phạm hiệp ước INF

January 27, 2019

Newsweek – Tổng Thư Ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo hôm cuối tuần là loại hỏa tiễn mới do Nga chế tạo mang mã số 9M728 có thể mang theo đầu đạn nguyên tử là “loại vũ khí có khả năng gây ra chiến tranh nguyên tử khá dễ dàng”

Ông Stoltenberg còn cho là loại hỏa tiễn này cũng đã vi phạm hiệp ước INF về hỏa tiễn nguyên tử tầm trung mà Nga và Hoa Kỳ đã ký kết với nhau vào năm 1987, dưới thời cố TT R. Reagen và cựu TBT Đảng Cộng Sản Nga là ông Gorbachev.

Ông Stoltenberg nói: “Chúng tôi làm tất cả trong khả năng để duy trì hiệp ước INF, hiệp ước này cấm một loạt vũ khí, kể cả vũ khí tầm trung. Nga đang vi phạm INF, vì Nga chế tạo một kiểu vũ khí nguyên tử cơ động mới, khó phát giác và có thời gian biểu báo trước rất ngắn, dễ làm nổ ra chiến tranh nguyên tử”

Ông Stoltenberg cũng cho một ký giả của CNBC hay như sau: “Chúng tôi kêu gọi Nga nên tuân thủ những điều khoản rõ ràng của hiệp ước INF, vì hiệp ước này quả thật quan trọng đối với tất cả chúng ta”

Vào tháng 10 năm 2018, chinh phủ Trump cho hay đang có kế hoạch sẽ hủy bỏ không tham gia hiệp ước INF nữa, trừ phi Nga tuân thủ hiệp ước này, vốn cấm tất cả các loại hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử có tầm bắn xa từ 300 đến 3,500 dặm.

Ngày 23 tháng giêng năm 2019, Nga trình bày mẫu hỏa tiễn 9M729, mà khối NATO gọi là SSC9 và còn hứa cho các cchuyên gia Hoa Kỳ đến khảo sát nó, nhưng Hoa Kỳ từ chối lời mời này. Cuộc họp hôm cuối tuần giữa đại diện của Nga và đại diện khối NATO kết thúc mà không đạt được tiến bộ nào về hiệp ước INF.

Đào Nguyên

Bài Khác