Du học sinh Việt bị công ty môi giới dẫn dụ ăn cắp tại Nhật

Du học sinh và thực tập sinh Việt bị công ty môi giới dẫn dụ vào các đường dây ăn cắp tại Nhật

.

Biển cảnh báo ăn cắp vặt ở Nhật được ghi bằng tiếng Việt. Courtesy of Soha

Ngày càng nhiều du học sinh và thực tập sinh Việt Nam bị các công ty môi giới lừa đảo và dẫn dụ vào các đường dây ăn cắp tại Nhật Bản.

Truyền thông trong nước loan tin ngày 23 tháng 1, trích phát biểu của ông Umeda Kunio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật tại Việt Nam, trong buổi hội thảo cung cấp thông tin về du học sinh và thực tập sinh sang Nhật Bản được tổ chức ở Hà Nội một ngày trước đó.

Theo lời Đại sứ Umeda Kunio, trong vòng 3-4 năm gần đây, Việt Nam dẫn đầu trong số tội phạm nước ngoài và số thực tập sinh kỹ năng nước ngoài bỏ trốn tại Nhật.

Cụ thể, nhiều người Việt bị lừa sang Nhật bằng những thông tin sai lệch với các dấu hiệu như tuyên bố đi Nhật vừa học vừa kiếm được nhiều tiền; hay quen biết đại sứ quán Nhật nên có thể xin được visa; hoặc có thể thu xếp cho đi Nhật sớm.

Do vậy, các công ty môi giới yêu cầu người Việt trả phí môi giới cao với nhiều lý do khác nhau, dẫn đến tình trạng mang nợ người thân hoặc các công ty tài chính trước khi đến Nhật. Từ đó, công ty môi giới sẽ lôi kéo các bạn trẻ vào các tổ chức chuyên ăn trộm.

Cũng trong buổi hội thảo, ông Momoi, Bí thư phụ trách của Đại sứ quán Hà Nội cho biết những người thực tập kỹ năng tại Nhật chỉ phải trả phí phái cử dưới 3.600 đôla Mỹ cho hợp đồng 3 năm, phí đào tạo trước khi xuất cảnh là 5.900.000 đồng. Cần liên lạc trực tiếp với cơ quan phái cử, không thông qua môi giới. Đồng thời khẳng định thông tin visa du lịch dưới 90 ngày có thể dùng làm việc ở Nhật là lừa đảo.

Trong cùng ngày, báo mạng Jiji có thông tin về việc phía Chính phủ Nhật đang xem xét tổ chức những bài kiểm tra kỹ năng cho những người nước ngoài muốn làm việc trong ngành y tá tại Nhật dưới hình thức một loại visa mới, được áp dụng cho Việt Nam và Philippines.

Theo đó, loại visa kỹ năng này sẽ bao gồm 14 ngành. Trong đó, ba ngành y tá, nhà hàng, và khách sạn sẽ bắt đầu vào tháng 4 tới đây. 11 ngành còn lại sẽ bắt đầu vào tháng 5.

Các bài kiểm tra sẽ diễn ra ở Nhật hay Việt Nam tùy thuộc vào ngành nghề. Các ứng cử viên được yêu cầu phải vượt qua kỳ thi kỹ năng và có bằng cấp tiếng Nhật theo yêu cầu.

Tin cho biết, có nhiều y tá từ Việt Nam và Philippines đang làm việc tại Nhật thông qua Hiệp định đối tác kinh tế song phương giữa Nhật và các nước Đông Nam Á.

Nguồn: RFA

Bài Khác