Thượng đỉnh Putin – Abe kết thúc, hiệp định hòa bình vẫn bế tắc

Nga-Nhật : Thượng đỉnh Putin – Abe kết thúc, hiệp định hòa bình vẫn bế tắc

.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) và thủ tướng Nhật Shinzo Abe đi vào phòng hội đàm, Matxcơva, Nga, ngày 22/01/2019 . Sputnik/Alexei Druzhinin/Kremlin via REUTERS

(Anh Vũ / RFI) – Sau cuộc hội đàm với thủ tướng Nhật Shinzo Abe, tại Matxcơva ngày hôm qua, 22/01/2019, tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo, hai bên vẫn còn phải kiên trì làm nhiều việc để có thể đi tới ký kết một hiệp định hòa bình. Các bất đồng lãnh thổ liên quan đến quần đảo Kuril vẫn là cản trở chính cho việc ký kết văn kiện trên.

Được đánh giá là trọng tâm của cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Abe lần này, hồ sơ tranh chấp lãnh thổ liên quan đến bốn hòn đảo trong quần đảo Kuril, bị Liên Xô sáp nhập từ sau Thế chiến thứ 2, vẫn không được giải quyết. Đây là trở ngại chính cho các cuộc thảo luận giữa lãnh đạo hai nước về một hiệp định hòa bình.

Cuộc đàm phán cấp nguyên thủ Nga – Nhật gặp ngày hôm qua được đánh dấu bằng một loạt các tuyên bố chung chung của lãnh đạo hai nước. Về hiệp định hòa bình giữa hai nước, tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, « vẫn còn nhiều việc phải hòan tất trước khi kí kết văn kiện mà nhân dân hai nước có thể chấp nhận được ».

Trong khi đó, lãnh đạo Nhật khẳng định « vấn đề này không dễ giải quyết nhưng vẫn phải làm ». Ông Abe cho biết thêm, lãnh đạo hai nước đã chỉ đạo bộ Ngoại Giao của mình tổ chức vòng hai cuộc đàm phán về quần đảo Kuril vào tháng Hai tới.

Chính những bất đồng về lãnh thổ xung quanh quần đảo Kuril cho đến giờ vẫn là trở ngại chính cho việc ký kết hiệp định hòa bình giữa hai nước.

Căng thẳng giữa Matxcơva và Tokyo trên hồ sơ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ bị đẩy lên thêm một nấc khi thủ tướng Nhật Shinzo Abe, trong thông điệp đầu năm nay, nhắc đến sự cần thiết phải giúp các kiều dân Nga sống ở nam quần đảo Kuril « hiểu được và chấp nhận thực tế là chủ quyền lãnh thổ của họ sẽ thay đổi ».

Những lời lẽ như vậy đã khiến Matxcơva phẫn nộ triệu đại sứ Nhật lên để phản đối. Sau đó trong một cuộc họp báo, ngoại trưởng Lavrov đã tuyên bố rằng Matxcơva và Tokyo còn lâu mới là « đối tác không chỉ trong quan hệ quốc tế mà còn cả trong việc tìm ra hướng đi xây dựng để cải thiện quan hệ hai bên ».

Nguồn: RFI

Bài Khác