Cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra làm chủ tịch công ty ở TQ?

Cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra làm chủ tịch công ty ở TQ?

,

Bà Yingluck Shinawatra thăm Nam Ninh, Quảng Tây khi còn giữ chức thủ tướng Thái Lan hồi năm 2013 . VCG

Báo Trung Quốc nói cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra của Thái Lan đang bị chính quyền nước này đòi dẫn độ đã nhận chức giám đốc công ty ở cảng Sán Đầu, Quảng Đông.

Nguồn tin từ công ty ‘Shantou International Container Terminals Ltd’. xác nhận với tờ báo rằng bà Yingluck, 51 tuổi, đã nhận chức chủ tịch và đại diện pháp lý của họ từ 12/12/2018.

Trang Caixin hôm 7/1/2019 nói việc này có thể liên quan đến hoạt động kinh doanh của gia đình Shinawatra ở Trung Quốc.

Gia đình này từng hoạt động mạnh trong ngành viễn thông và xuất khẩu ở Thái Lan trước khi ông Thaksin Shinawatra, anh trai bà Yingluck, bước vào chính trị.

Tuy thế, họ không có kinh nghiệm trong ngành quản lý cảng biển và cũng không rõ chức chủ tịch công ty có đồng nghĩa với việc bà Yingluck phải có mặt ở Quảng Đông hay không.

INSTAGRAM / @ YINGLUCK_SHINFC
Hai mẹ con bà Yingluck.
INSTAGRAM / @ YINGLUCK_SHINFC

Hiện nay, công ty hoạt động ở cảng Sán Đầu có 70% cổ phần nằm trong tay tập đoàn Hutchison Port Group Co. Ltd..

Tập đoàn này thuộc công ty mẹ là CK Hutchison Holdings Ltd., của tỷ phú Lý Gia Thành (Li Ka Shing), người giàu nhất Hong Kong.

Gia tộc gốc Hoa

Bài của phóng viên David Kirton viết cho Caixin nói bà Yingluck là người Thái gốc Hoa thế hệ thứ tư và “có đồn đoán rằng gia tộc bà có quan hệ cấp cao với chính phủ Trung Quốc”.

Việc để bà giữ chức chủ tịch công ty phụ trách cảng ở Sán Đầu có thể là bước đi chuẩn bị để nhà Thaksin Shinawatra mua cổ phần trong các hoạt động tại đây.

Cũng hôm đầu năm 2019, bà Yingluck và anh trai, ông Thaksin về thăm bàn thờ tổ tiên ở tỉnh Quảng Đông.

Bà Yingluck bước vào chính trị sau khi anh trai bà bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006, sau khi đã làm thủ tướng Vương quốc Thái Lan từ 2001.

Năm 2011, bà Yingluck lên làm thủ tướng khi đảng của bà thắng cử, nhưng đến năm 2014 thì bị phế truất sau một cuộc đảo chính khác của quân đội Thái Lan.

Từ 2017 bà phải đi sống lưu vong và trong năm 2018, chính quyền Thái Lan yêu cầu dẫn độ bà từ Anh Quốc về nhưng bị London từ chối.

Ông Thaksin, người vẫn là tỷ phú, và bà Yingluck có các hộ chiếu không phải của Thái Lan và vẫn có thể đến một số nước châu Âu, châu Á và Trung Đông.

Hôm 7/1/2018, trang South China Morning Post có bài mô tả chuyến thăm về quê cha đất tổ ở Quảng Đông của anh em nhà ông Thaksin.

Yingluck ở Brunei
Cắt bánh thời vinh quang: bà Yingluck Shinatra là lãnh đạo nữ duy nhất trong cả khối Asean ở hội nghị thượng đỉnh tại Brunei hồi tháng 10/2013.

Tuy thế, bài báo nói chính phủ Trung Quốc không muốn làm to chuyện này và tìm cách duy trì quan hệ tốt với chính quyền do quân đội kiểm soát ở Thái Lan.

Tin và hình về chuyến thăm tới xã Phong Thuận, huyện Mỹ Châu, tỉnh Quảng Đông chủ yếu được chính nhà Thaksin đăng tải trên mạng xã hội như Instagram.

Còn tại Trung Quốc chỉ có một ứng dụng mạng thuộc báo Nam Phương (Nanfang Daily) đăng tin này.

Họ cũng cho hay ông Thaksin và bà Yingluck đến “bái tổ” ở từ đường cụ nội, ông Seng Saekhu, người bỏ tỉnh Quảng Đông sang Xiêm La làm ăn khoảng những năm 1860.

Nguồn: BBC

Bài Khác