Hội đồng giám mục Venezuela : Nhiệm kỳ hai của Maduro là ‘‘bất hợp pháp’’

Hội đồng giám mục Venezuela : Nhiệm kỳ hai của Maduro là ‘‘bất hợp pháp’’

.

Đức cha José Luis Azuaje Ayala (P) và thư ký Hội đồng Giám mục Venezuela, José Trinidad Fernández, trong buổi họp báo tháng 9/2018 ở Roma. Alberto PIZZOLI / AFP

(Trọng Thành / RFI) – Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tiếp tục bị cô lập trong và ngoài nước. Hôm 07/01/2019, hai ngày trước khi ông Maduro dự kiến tuyên thệ nhậm chức tổng thống, Hội đồng giám mục nước này khẳng định không thừa nhận nhiệm kỳ thứ hai của ông Maduro, do bầu cử không minh bạch. Cũng trong ngày 07/01, Peru thông báo cấm tổng thống Venezuela và nhiều thành viên chính phủ vào lãnh thổ nước này. Trước đó, quốc gia Nam Mỹ này kêu gọi các nước láng giềng châu Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Caracas.

Về phản ứng của Hội đồng giám mục Venezuela, thông tín viên Benjamin Delille tường trình từ Caracas :

« Đối với các giám mục Venezuela, nhiệm kỳ thứ hai của ông Nicolas Maduro là ‘‘bất hợp pháp’’ và ‘‘không thể chấp nhận được về mặt đạo lý’’. Theo chủ tịch Hội đồng giám mục, đức cha José Luiz Azuaje, việc ông Maduro được bầu làm tổng thống là đáng nghi ngờ, do thiếu minh bạch.

Trong thông cáo gửi báo chí, chủ tịch Hội đồng giám mục Venezuela cho biết thêm là chính quyền cho đến nay đã gây ra ‘‘tình trạng xuống cấp về xã hội và điều kiện sống của người dân, cũng như tình trạng thất thoát tài sản của đất nước’’.

Để đối mặt với tình trạng siêu lạm phát và khan hiếm hàng hóa các loại, vị chức sắc tôn giáo này đã kêu gọi có ‘‘một thay đổi triệt để về chính trị và giới lãnh đạo chính trị’’. Cũng giống như Nhóm Lima (nhóm 14 quốc gia châu Mỹ được thành lập vào tháng 8/2017, theo sáng kiến của Peru, để tìm giải pháp hòa bình và dân chủ cho cuộc khủng hoảng Venezuela), Hội đồng giám mục Venezuela xem Quốc Hội, hiện do đối lập kiểm soát, là định chế duy nhất được bầu lên một cách dân chủ.

Tại một đất nước với 90% dân chúng theo đạo Thiên Chúa, Giáo Hội có một ảnh hưởng lớn, đặc biệt ở các khu phố nghèo, nơi các linh mục thường đến giúp đỡ những người khó khăn nhất. Tuy nhiên, quan hệ giữa Giáo Hội với chính quyền hiện nay vẫn thường xuyên căng thẳng. Tổng thống Maduro nhiều lần cáo buộc Giáo Hội Venezuela mưu toan gây bất ổn đất nước ».

Ngày 10/01, ngày ông Maduro dự kiến nhậm chức, Tổ Chức Các Quốc Gia Châu Mỹ (OEA) sẽ họp phiên đặc biệt về tình hình Venezuela. Peru và Colombia – hai quốc gia phải đón nhận nhiều người tị nạn Venezuela nhất – là hai nước lên án chính quyền Maduro mạnh mẽ nhất.

Thứ Sáu tuần trước, Nhóm Lima, gồm Canada và 12 nước Mỹ Latinh (không kể Mêhicô) đã kêu gọi ông Maduro chuyển giao quyền lực cho Quốc Hội.

Nguồn: RFI

Bài Khác