VN có thể là nơi tổ chức thượng đỉnh Trump-Kim lần 2

VN có thể là nơi tổ chức thượng đỉnh Trump-Kim lần 2

.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) gặp lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un tại Đảo Sentosa ở Singapore hôm 12/6/2018. Việt Nam nằm trong danh sách những số ít các địa điểm được xem xét cho cuộc gặp sắp tới của hai nhà lãnh đạo này.

Việt Nam là một trong những địa điểm tiềm năng để tổ chức cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.

CNN hôm 3/1 cho biết chính quyền TT Trump đang tìm kiếm địa điểm thích hợp cho cuộc gặp mặt lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo trong khi Việt Nam gần đây cũng bày tỏ mong muốn được chọn làm nước chủ nhà cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần này.

CNN trích lời các nhà ngoại giao quốc tế và các chuyên gia Triều Tiên cho biết trên danh sách các địa điểm tiềm năng có Việt Nam, Indonesia, Hawaii, Mông Cổ và khu phi quân sự nằm ở biên giới liên Triều.

Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên đã diễn ra ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái. Báo USA Today dẫn lời Tổng thống Trump hôm 9/10 nói rằng quốc đảo sư tử sẽ không là địa điểm cho thượng đỉnh Mỹ-Triều 2.

Một nguồn tin ngoại giao cho CNN biết thượng đỉnh lần 2 có khả năng cao sẽ được tổ chức tại một nước châu Á, trong khi đó Triều Tiên được cho là muốn sự kiện diễn ra tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Việt Nam vào tháng trước tỏ ý muốn được tổ chức cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên. Các quan chức cấp cao của Việt Nam đã bày tỏ ý định này với chính phủ Hàn Quốc, theo một nguồn tin của chính phủ ở Seoul được CNN trích lời cho biết.

Trong thời gian gần đây, ông Mark Lambert, quyền thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương đã tới thăm Việt Nam, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc. Tuy nhiên, không rõ chuyến thăm này có liên quan gì tới kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần hai hay không. Ông Lambert được biết là người phụ trách chính các vấn đề liên quan tới bán đảo Triều Tiên.

Tháng 11 vừa rồi, ngoại trưởng Bắc Hàn Ri Yong Ho đã tới Hà Nội để tìm hiểu mô hình “đổi mới” thành công của Việt Nam trong bối cảnh quốc gia Cộng sản bị cô lập đang tìm kiếm các lựa chọn để cải cách kinh tế.

Đầu tháng trước, Tổng thống Trump nói ông hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 sẽ diễn ra vào tháng 1 hoặc tháng 2 năm nay ở một trong ba địa điểm mà ông không nêu tên.

Việt Nam cũng được cho là nằm trong danh sách các địa điểm được xem xét để tổ chức cuộc gặp mặt đầu tiên giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình SBS Australia hôm 18/3, nói rằng Việt Nam hoan nghênh đối thoại Trump-Kim “nếu họ chọn Hà Nội hay bất cứ nơi nào khác ở Việt Nam.” Ông Minh nói “Việt Nam có quan hệ ngoại giao với cả 2 nước.”

Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp của Viện nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore nhận định với VOA hồi đầu năm 2018 rằng Hà Nội được đưa ra là một lựa chọn vì “Hà Nội có quan hệ hữu nghị với Bắc Triều Tiên và có quan hệ ngày càng tốt với Washington. Hà Nội có thể tạo được sự tin cậy của cả 2 phía.”

Trước đó một giáo sư người Việt ở Singapore, Vũ Minh Khương, cho rằng Hà Nội là nơi “lý tưởng” cho cuộc gặp mặt Trump-Kim và rằng Việt Nam là một “ví dụ điển hình” cho Triều Tiên noi theo trong việc “áp dụng chiến lược bình thường hóa quan hệ với Mỹ.”

Nguồn: VOA

Bài Khác