Nhật phản đối tàu khảo sát TQ hoạt động gần đảo Okinotorishima

Nhật phản đối tàu khảo sát TQ hoạt động gần đảo Okinotorishima

.

Đảo Okinotorishima, một đảo đá san hô cách thủ đô Tokyo 1.740km về phía nam của Nhật.

Nhật Bản vừa chính thức lên tiếng phản đối Bắc Kinh về việc một tàu khảo sát của chính phủ Trung Quốc bị phát hiện đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản (EEZ) quanh đảo Okinotorishima, một đảo đá san hô cách thủ đô Tokyo 1.740km về phía nam, theo tờ South China Morning Post.

Trang The Japan News trích lời các quan chức chính phủ Nhật Bản nói phía Trung Quốc đã thực hiện một cuộc khảo sát hàng hải trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản vào tháng 12/2018.

Truyền thông Nhật trích lời quan chức nước này cho biết tàu Trung Quốc đã được nhìn thấy trong vùng EEZ của Nhật quanh đảo Okinotorishima vào ngày 18/12. Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), việc thực hiện khảo sát hàng hải ở vùng EEZ của một quốc gia khác cần phải có thỏa thuận trước của quốc gia đó và trong trường hợp này Tokyo nói chưa cho phép.

Trong khi đó, hôm 2/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Hao nói tàu Trung Quốc đang thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học hàng hải ở vùng biển gần đảo Okinawa.

Ông Lu nhấn mạnh rằng Trung Quốc là thành viên của Công ước UNCLOS và thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học biển của mình theo công ước này.

Ông Lu nói thêm rằng theo định nghĩa của UNCLOS, đá san hô Okinawa không phải là một hòn đảo, do đó con tàu của Trung Quốc không đi trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Japan Today hôm 3/1 tường thuật rằng quân đội Hoa Kỳ trong năm nay sẽ tiến hành cuộc tập trận tên lửa đầu tiên quanh đảo Okinawa của Nhật Bản.

Báo Sankei Shimbun cho biết Quân đội Hoa Kỳ đã trao đổi với đối tác Nhật Bản rằng họ có kế hoạch triển khai các tên lửa đất đối không ở đảo Okinawa trong năm nay để thực hiện một cuộc tập trận tên lửa đầu tiên tại đây với đồng minh Nhật Bản.

Nguồn: VOA

Bài Khác