Ông Kim Jong Un muốn gặp thượng đỉnh thêm với ông Moon Jae-in vào năm tới

Ông Kim Jong Un muốn gặp thượng đỉnh thêm với ông Moon Jae-in vào năm tới

.

Hai lãnh đạo Triều, Hàn gặp nhau hồi tháng 5/2018

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un cho biết ông muốn thực hiện thêm các cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào năm tới để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, văn phòng của ông Moon cho biết hôm 30/12.

Ông Kim đã gửi thư tới ông Moon hôm 30/12 để kỷ niệm bầu không khí hòa hoãn mà hai ông đã tạo ra trong năm nay, bao gồm ba cuộc gặp thượng đỉnh, sau nhiều năm đối đầu gắn với một loạt các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Nhưng các cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ giữa Bình Nhưỡng và Washington đã tác động đến quan hệ liên Triều, trong đó một kế hoạch của Hàn Quốc về đón tiếp ông Kim ở Seoul trong năm nay – như đã thỏa thuận trong cuộc gặp thượng đỉnh của ông với Tổng thống Moon Jae-in tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 – đã không có hồi đáp từ phía Triều Tiên.

Ông Kim đã cam kết sẽ làm việc hướng tới việc phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp thượng đỉnh mang tính bước ngoặt giữa ông với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào tháng 6, nhưng hai bên đã không đạt được mấy tiến triển. Họ cố thu xếp một cuộc gặp cấp cao khác nhưng đã đột ngột hoãn lại vào tháng 11.

Ông Kim nói trong thư rằng ông rất lấy làm tiếc vì chuyến thăm Seoul của ông đã không diễn ra, và bày tỏ “quyết tâm mạnh mẽ” sẽ làm cho việc đó trở thành hiện thực trong tương lai, văn phòng của ông Moon cho hay.

Ông Kim Eui-kyeom, người phát ngôn của ông Moon cho biết qua một tuyên bố rằng “Chủ tịch Kim nói ông mong thường xuyên gặp Tổng thống Moon trong năm tới để thúc đẩy các cuộc bàn thảo về hòa bình và thịnh vượng, và giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Nguồn: VOA

Bài Khác