Hàn Quốc: TT Trump ‘thích’ lãnh tụ Kim Jong Un

Hàn Quốc: TT Trump ‘thích’ lãnh tụ Kim Jong Un

 

Chủ tịch Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Donald Trump tại cuộc họp thượng đỉnh ở Singapore ngày 12/6/2018.

 

Một ngày sau khi gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh kinh tế ở Argentina, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 2/12 cho biết ông Trump muốn lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un biết rằng ông thích ông ấy và sẽ thực hiện mong muốn của ông ấy, theo Reuters.

Ông Moon đang hy vọng sẽ sớm tiếp đón ông Kim trong chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo Triều Tiên đến Seoul như đã đồng ý hồi đầu năm nay. Ông cho biết ông Trump đã yêu cầu ông chuyển tải một thông điệp.

“Thông điệp là, Tổng thống Trump có quan điểm rất tích cực đối với Chủ tịch Kim và ông thích ông ấy”, Reuters dẫn lời ông Moon nói với các phóng viên trên chuyến bay từ Argentina đến New Zealand, nơi ông bắt đầu một chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày hôm 2/12.

“Do đó, ông yêu cầu tôi nói với Chủ tịch Kim rằng ông muốn thực thi phần còn lại của thỏa thuận giữa họ với nhau và ông sẽ đáp ứng mong muốn của Chủ tịch Kim”.

Ông Trump đã gặp ông Kim ở Singapore vào tháng Sáu. Ông cho biết hôm 1/12 rằng ông có khả năng gặp lãnh đạo Triều Tiên lần thứ hai trong tháng Một hoặc tháng Hai, với ba địa điểm đang được xem xét cho cuộc họp của họ.

“Chúng tôi rất hợp nhau. Chúng tôi có một mối quan hệ tốt”, Reuters dẫn lời ông Trump nói với các phóng viên trên chiếc Air Force One trên đường trở về từ hội nghị thượng đỉnh G20. Ông cho biết thêm rằng ông sẽ mời ông Kim đến Hoa Kỳ vào một thời điểm nào đó.

Trong cuộc họp đầu tiên, ông Kim và ông Trump đã cam kết làm việc hướng tới việc giải trừ hạt nhân, mặc dù từ đó đến nay, hai bên đã có rất ít tiến bộ về lịch trình hoặc các bước cụ thể.

Sau cuộc họp của Tổng thống Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố hôm 1/12 rằng họ và ông Kim sẽ phấn đấu “để nhìn thấy một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân”. Tuyên bố cho biết ông Tập và ông Trump “đồng ý rằng đã có tiến bộ lớn về vấn đề Triều Tiên”.

Theo Reuters, ông Trump thường xuyên mô tả mối quan hệ cá nhân nồng ấm với ông Kim và cho rằng mối quan hệ này sẽ giúp ông thành công trong bước đột phá ngoại giao mà các tổng thống Mỹ đã không đạt được từ những năm 1950.

Hồi tháng 9, ông Trump đã khiến đám đông những người ủng hộ vỗ tay trong một cuộc vận động cho ứng viên của Đảng Cộng hòa bằng cách mô tả những bức thư “lời hay ý đẹp” mà ông đã trao đổi với ông Kim, và nói rằng: “Chúng tôi yêu nhau, được chứ?”

Những người chỉ trích ông Trump nói những lời ấm áp như vậy cho đến nay đã không mang lại những nhượng bộ cụ thể từ một trong những quốc gia độc tài nhất thế giới.

Lời khen ngợi mới nhất của ông Trump dành cho ông Kim, trong bối cảnh chính thức của một hội nghị thượng đỉnh với ông Moon, cho thấy ông vẫn nhấn mạnh mối quan hệ cá nhân của mình, bất chấp các cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ.

Ông Moon cho biết, hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa ông Kim và ông Trump sẽ chứng minh là “thời khắc quan trọng nhất” cho việc giải trừ hạt nhân của Triều Tiên.

Nguồn: VOA

Bài Khác