Khảo sát chung đường ray nối Nam-Bắc Triều Tiên đã bị cắt từ thời chiến

Khảo sát chung đường ray nối Nam-Bắc Triều Tiên đã bị cắt từ thời chiến

 

Chuyến tàu đi Seoul từ nhà ga Dorasan, trạm xe lửa gần nhất của Hàn Quốc với miền Bắc.

 

Một chuyến tàu từ Hàn Quốc đã đi vào Triều Tiên hôm 30/11 khi hai nước bắt đầu kiểm tra các tuyến đường sắt miền Bắc mà họ hy vọng sẽ được nối trở lại với miền Nam.

Khoảng 30 quan chức từ mỗi bên sẽ tham gia vào một cuộc khảo sát chung kéo dài 18 ngày các đường ray đã bị cắt đứt kể từ chiến tranh Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ duy trì việc tham vấn chặt chẽ với các quốc gia liên quan để dự án nối kết đường sắt Bắc-Nam có thể được tiến hành với sự hỗ trợ quốc tế”, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cho biết trong một buổi lễ tại nhà ga Dorasan gần biên giới.

Tuy nhiên, hai miền Triều Tiên không thể tiến xa hơn nữa với dự án này khi các biện pháp trừng phạt do Mỹ dẫn đầu đối với miền Bắc chưa được dỡ bỏ. Hoa Kỳ nói các biện pháp trừng phạt sẽ vẫn duy trì cho đến khi Triều Tiên áp dụng các biện pháp thuyết phục đối với việc giải trừ hoàn toàn hạt nhân.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã miễn trừ các biện pháp trừng phạt vào tuần trước, cho phép thực hiện dự án cơ sở hạ tầng xuyên biên giới.

Cũng trong ngày thứ Sáu, quân đội miền Bắc và miền Nam đã hoàn thành việc dỡ bỏ 20 đồn biên phòng và mìn ở khu vực biên giới, nơi họ dự định bắt đầu cuộc tìm kiếm chung đầu tiên hài cốt của những binh sĩ chết trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, theo lời một viên chức giấu tên của Bộ Quốc phòng ở Seoul nói với Reuters.

Các dự án nằm trong số nhiều thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong ba cuộc họp của họ trong năm nay, như một phần của sáng kiến ngoại giao đã giảm bớt căng thẳng đối với chương trình hạt nhân của Bắc Hàn.

Nguồn: VOA

Bài Khác