TT Ukraine: Nga muốn ‘nuốt trọn’ chúng tôi, yêu cầu NATO giúp đỡ

Reuters – Hôm thứ năm 29/11 TT Ukraine Petro Poroshenko đã chỉ trích TT Nga Putin muốn sáp nhập cả quốc gia của ông vào lãnh thổ Nga và kêu gọi khối NATO hãy giúp đỡ Ukraine bằng cách giàn ra các tàu chiến trong vùng biển chung của Ukraine và Nga.

Những lời tuyên bố của ông Poroshenko với giới truyền thông của Đức nằm trong nổ lực của Kiev muốn thấy được Phương Tây ủng hộ nhiều hơn trong các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga.

Mặc dù ông Poroshenko cảnh báo là có thể Nga sẽ ‘xua quân qua biên giới xâm lặng toàn diện Ukraine’, sau khi Moscow bắn và bắt giữ 3 tàu của Ukraine hôm chủ nhật ở Hắc Hải, phương Tây vẫn chưa đưa ra lời hứa nào nhằm giúp đỡ một cách cụ thể Ukraine.

Tuyên bố với phóng viên nhật báo Bild, tờ báo lớn nhất của Đức, ông Poroshenko nói: “Đừng tin vào những lời láo khoét của Putin”, ông so sánh những lời ‘thanh minh’ của TT Putin qua vụ mới nhất với những câu nói của ông Putin sau vụ Nga sáp nhập đơn phương bán đảo Crimea vào lãnh thổ Nga vào năm 2014.

TT Poroshenko nói: “Putin muốn thấy đế quốc cũ của Nga tái xuất hiện, Crimea, Donbass và rồi cả Ukraine nữa. Putin hành động như một Tsar Hoàng thời xưa, ông ta nghĩ đế quốc mình không thể hoạt động hữu hiệu nếu không có Ukraine, ông ta xem chúng tôi như một chư hầu”

Bộ Trưởng Bộ Cơ cấu Hạ tầng của Ukraine, ông Volodymyr Omelyan, hôm nay cũng lên tiếng tố cáo Nga đã ban hành lệnh phong tỏa hai bến cảng của Ukraine trên duyên hải biển Azoz, cấm tất cả tàu bè ra vào hai bến cảng này qua eo biển Kerch Strait nơi Nga kiểm soát.

Điện Cẩm Linh tố cáo yêu cầu của Ukraine đòi NATO đưa thêm chiến hạm vào vùng biển tranh chấp của Nga và Ukraine là hành động ‘châm dầu vào lửa’ và bác bỏ chuyện Moscow ra lệnh phong tỏa hai hải cảng của Ukraine.

Bài Khác