Hot News: FBI đã tóm được tên gởi bom…

TGM-.  Tin mới nóng hổi nhất sáng nay,  được phóng đi trên các hệ thống truyền hình, Cơ quan FBI, phối hợp các điệp viên an ninh, thuộc các cơ quan an ninh nội địa khác, đã tóm được tên đặc công Cesar Sayoc 56 tuổi, cư dân Florida, đã gởi đi tổng cộng 14 gói hàng theo đường bưu điện trên toàn quốc, tới các nhà lãnh đạo (cựu và đương kim) của đảng Dân Chủ nhiều nơi tại Hoa Kỳ.

Sayoc bị bắt với nhiều thiết vị làm bom trên xe van

Theo dõi trên đài Fox News,  chúng tôi thấy hình ảnh một toán FBI đang lục soát và bắt giữ một chiếc xe van màu trắng, được che mui trần màu xanh.

Khoảng 12:30 PM hôm nay, TT Trump đã triệu tập một cuộc họp khẩn để tuyên bố Cơ Quan An Ninh Hoa Kỳ đã bắt được tên tình nghi gởi bom nói trên. Trước một cử tọa khá đông, với những tiếng reo hò, cỗ võ cho công tác tuyệt vời của tất cả các thám tử đã nhanh chóng thi hành công vụ, dưới sự điều động của cảnh sát Liên Bang (FBI).

  • Cesar Sayoc, 56 tuổi, ở Florida, đã bị bắt và bị cáo buộc đang thực hiện một chiến dịch bị tình nghi gởi bom trong tuần này, các nguồn tin cho biết. Ông bị buộc tội với năm (5) tội phạm liên bang, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ công bố chiều thứ Sáu.
  • TNS. Kamala Harris và Cory Booker, cũng như cựu giám đốc tình báo quốc gia James Clapper và nhà tỷ phú từ thiện Tom Steyer, là những nhân vật cao cấp mới nhất được nhắm mục tiêu gởi bom, các nguồn tin cho biết.
  • Nam Florida dường như là điểm xuất phát của một số trong số 14 quả bom bị nghi ngờ đã gởi đi, các nguồn tin cho biết.

Sayoc đã bị bắt giữ tại Florida v/v gởi bom quan bưu điện (mail Bomb) hàng loạt rõ ràng nhắm mục tiêu vào các thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ và các nhân vật nổi bật khác trên khắp đất nước.

Cesar Sayoc, of Aventura, Florida, has been arrested in connection with the suspicious packages sent to Democrats. He is pictured in an old mugshot

Cesar Sayoc, 56 tuổi, cư ngụ ở TP Aventura, TB Florida, bị cáo buộc đã tiến hành một âm mưu chế bom, gởi bom rộng rãi qua bưu điện,  có thể khắp toàn quốc Hoa Kỳ, theo tin ABC News.

Cáo buộc chống Sayoc,  gồm việc vận chuyển khắp nơi các loại chất nổ bất hợp pháp,  chống lại các cựu tổng thống và một số cựu chức sắc khác, đe dọa tấn công các viên chức liên bang hiện tại và cựu giới chức liên bang…  Tổng trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ,  Jeff Sessions phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

Sayoc phải đối mặt với 48 năm tù nếu bị kết tội, một phát ngôn viên của Sở Tư pháp nói với ABC News. Y đã không đưa ra tuyên bố chính thức nào khi bị bắt và cũng không khai ra tin tức về việc có bao nhiêu gói Mail Bom được gởi ra, các giới chức thực thi pháp luật đã trình bày với ABC News.

Các nhà điều tra có thể so sánh một dấu vân tay từ một trong các phong bì gửi đến Dân biểu Maxine Waters và so sánh nó với một mẫu được lấy từ một trong những vụ bắt giữ trước đó của Sayoc ở Florida, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết. DNA của Sayoc cũng được tìm thấy trên một số dây dẫn nổ được sử dụng trong các IED, theo các giới chức thực thi pháp luật.

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi đã bắt được đúng nghi phạm,” Giám đốc FBI, ông Wray nói.

Sayoc đã bị theo dõi vì y sử dụng điện thoại di động. Các nhà chức trách đã thu hồi một chiếc điện thoại di động, một máy tính xách tay và các thiết bị điện tử khác.

ABC News

không Sayoc quấy rầy (phản ứng)  khi bị bắt tại bãi đậu xe của một cửa hàng cơ khí Auto Zone ở Plantation, Florida vào sáng thứ Sáu, 26/10  và bị dẫn vào một chiếc xe cảnh sát, trước sự chứng kiến ​​của ông Paul Smith nói với ABC Miami.

“Gần như có vẻ anh ấy biết trước sẽ bị bắt và anh ta đang mong đợi điều”, Smith nói. “… Anh ấy bị còng tay, và đã được hộ tống một cách bình thường tới xe. Tôi thấy anh ta vào trong xe, không có vấn đề gì lạ cả. Và anh ta chỉ có cái nhìn như là, “Được rồi. Thôi thì kết thúc.”

Nơi cư ngụ của Sayoc được liệt kê là nhà của mẹ Y ở Aventura, FL, nhưng, trong một thời gian gần đây, sống trong chiếc xe van màu trắng bao phủ các nhãn hiệu ủng hộ Tổng thống Donald Trump. “Vấn đề này hiện đang được điều tra.”

Phát biểu từ Tòa Bạch Ốc vào chiều thứ Sáu, TT Trump cho biết nghi can sẽ bị truy tố “đến mức tối đa trước pháp luật.”

“Những hành vi khủng bố này là đáng khinh bỉ và không có nơi nào ở  Hoa Kỳ chấp nhận”, tổng thống nói. “Chúng ta không bao giờ cho phép bạo lực chính trị bắt nguồn từ Mỹ.”

Sayoc's white van, which was plastered with stickers of Trump, the presidential seal and other political signage, was seized by authorities and taken to a secure facility<br>

Sayoc ​​sẽ bị truy tố tại tòa án liên bang ở thành phố New York, một giới chức thực thi pháp luật cao cấp cho biết. Trước nhất Y sẽ ra tòa ở quận phía Nam Florida, nơi ông bị bắt, mặc dù không rõ ràng liệu điều đó có xảy ra vào thứ Sáu hay không.

Thẩm phan Liên Bang của Quận phía Nam New York,  Jeff Berman,  đã mô tả giả thuyết của Sayoc là “hành vi xả quyệt” “insidious conduct.”.

Năm 2002, Sayoc đã bị bắt vì đe dọa sẽ xả một thiết bị phá hoại sau khi bị cáo buộc v/v hăm dọa “nhà máy điện của Florida “Florida Power & Light”  sẽ bị nổ tan tành”, “nó sẽ tồi tệ hơn ngày 11 tháng 9“. Ông đã nhận tội và cuối cùng bị kết án quản chế, theo các tài liệu của tòa án.

Sayoc có hàng loạt tội phạm trong lý lịch hình sự, cơ quan công lực cho biết, và nhất là đã bị bắt giữ ít nhất là 8 lần ở tiểu bang Florida, hồ sơ tòa án cho biết.. Chưa kể các tội phạm khác gồm man khai để được bồi hoàn tiền bảo hiểm mất cắp xe.

Cho đến nay, chính quyền đã thu hồi 14 gói bom nghi ngờ trong cuộc điều tra tổng hợp, với các mục tiêu gởi bom mới nhất vào thứ Sáu hôm nay là TNS Dân chủ Kamala Harris củaTB  California và TNS Cory Booker của TB New Jersey,  cũng như cựu Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper và tỷ phú từ thiện Tom Steyer, nguồn tin cho biết.

Các gói mail bom gửi đến Booker đã được tìm thấy sáng thứ Sáu tại hoặc gần Opa-locka ở Nam Florida.

Cón tiếp… bài tới.

Bài Khác