Nga – Trung chuẩn bị tập trận

Xe tăng Nga trong cuộc tập trận Zapad 2017. (Nguồn: Sputnik).

Nga sẽ tổ chức vào tháng tới các cuộc tập trận lớn nhất kể từ sau Liên bang Xô viết cho tới nay- Bộ Quốc phòng nước này tuyên bố trong hôm 21/8, trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Moscow đang trở nên căng thẳng sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Nga.

Theo báo Đại Đoàn Kết dẫn nguồn tin truyền thông Nga, hàng nghìn binh sỹ đến từ Trung Quốc và Mông Cổ cũng dự kiến sẽ tham gia vào các cuộc tập trận được tổ chức ở Siberia, có tên gọi Vostok 2018 – theo các tuyên bố mà Bộ Quốc phòng Nga và Trung Quốc đưa ra.

Các cuộc tập trận này sẽ có “quy mô và số lượng binh sỹ tham gia chưa từng có tiền lệ” – Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói trong một tuyên bố. Ông thêm rằng đây sẽ là cuộc tập trận “lớn nhất kể từ sau cuộc tập trận Zapad-81”, từng có sự tham dự của 150.000 binh sỹ.

Các cuộc tập trận nằm trong khuôn khổ Zapad-81 (tháng 9/1981) trước kia từng chứng kiến Liên bang Xô viết thử nghiệm nhiều loại vũ khí mới, trong đó có các loại tên lửa đạn đạo tầm trung. Các đoạn bideo chiếu cảnh Zapad-81 còn cho thấy một đội hình lớn các xe tăng và pháo hạm cũng như phi cơ chiến đấu đang thực hiện các đòn tấn công giả định.

Nếu như cuộc tập trận Vostok 2018 có quy mô lớn như ông Shoigu mô tả, nó sẽ còn lớn hơn cả các cuộc tập trận Vostok 2014 mà Nga từng thực hiện. Cuộc tập trận năm 2014 từng có sự tham gia của 155.000 binh sỹ, 8.000 trang thiết bị quốc phòng, hơn 600 phi cơ chiến đấu và 80 chiến hạm.

Phía Trung Quốc cho hay họ sẽ triển khai lực lượng 3.200 binh sỹ, 900 loại vũ khí, 30 máy bay chiến đấu và trực thăng tới tham dự Vostok 2018. Số binh sỹ và vũ khí này sẽ được họ triển khai từ ngày 11 đến 15/9 tới khu vực huấn luyện Tsugol của Nga, nằm sát biên giới Trung Quốc và Mông Cổ – theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

“Cuộc tập trận này không nhằm vào bất cứ một bên thứ ba nào” và sẽ tập trung vào “khả năng phòng thủ, các đòn tấn công bằng hỏa lực và phản công”- tuyên bố của Bộ Quốc phòng cho biết.
Kế hoạch triển khai quân tới tham dự tập trận vào tháng 9 tới của Trung Quốc cũng trùng thời điểm mà Nga tổ chức Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một trong số các nhà lãnh đạo thế giới dự kiến tham gia vào sự kiện thường niên năm nay, được chủ trì bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Liên Quan