TQ nói viện trợ ở Thái Bình Dương không ràng buộc chính trị

“Viện trợ của Trung Quốc nhắm mục tiêu thúc đẩy phúc lợi của người dân các đảo quốc, và củng cố khả năng phát triển bền vững của họ, mà không tìm kiếm bất kì tư lợi nào, và nó cũng không nhắm vào bất kì bên thứ ba nào,” Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Trung Quốc cho biết viện trợ của Trung Quốc cho các nước ở Thái Bình Dương không có ràng buộc về chính trị và không nhắm vào bất kì bên thứ ba nào, bộ ngoại giao nước này nói hôm thứ Sáu, sau khi một viện nghiên cứu của Úc cho biết Trung Quốc đã trở thành nhà tài trợ lớn thứ hai ở Nam Thái Bình Dương.

Tổng viện trợ trị giá 1,3 tỉ đôla của Trung Quốc và các khoản vay ưu đãi kể từ năm 2011 kém xa 6,6 tỉ đôla của Úc, theo số liệu được tổng hợp bởi Viện nghiên cứu Lowy của Úc, nhưng cao hơn 1,2 tỉ đôla của New Zealand.

Chi tiêu của Trung Quốc chiếm gần 9 phần trăm tổng số tiền viện trợ ở Nam Thái Bình Dương. Nếu tính thêm các khoản viện trợ được cam kết, những khoản viện trợ được hứa hẹn của Trung Quốc lên tới 5,9 tỉ đôla, gần bằng một phần ba tổng số tiền viện trợ được 62 nước cam kết cung cấp cho 14 nước thuộc khu vực này.

Nghiên cứu: TQ là nước tài trợ lớn thứ nhì ở Nam Thái Bình Dương

“Là một nước đang phát triển, Trung Quốc hoàn toàn hiểu được khó khăn đặc biệt mà các đảo quốc Thái Bình Dương đối mặt trong việc đạt được sự phát triển bền vững,” bộ nói trong một thông cáo gửi cho Reuters.

Trung Quốc “cung cấp những viện trợ mà Trung Quốc có thể cung cấp trên cơ sở tôn trọng mong muốn của các đảo quốc mà không kèm theo bất kì điều kiện chính trị nào, mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội,” bộ nói thêm.

“Viện trợ của Trung Quốc nhắm mục tiêu thúc đẩy phúc lợi của người dân các đảo quốc, và củng cố khả năng phát triển bền vững của họ, mà không tìm kiếm bất kì tư lợi nào, và nó cũng không nhắm vào bất kì bên thứ ba nào,” bộ nói

Các số liệu của Viện Lowy, không bao gồm đóng góp của New Zealand kể từ tháng 3 năm 2017, cũng cho thấy Trung Quốc cạnh tranh với Đài Loan để sử dụng tiền viện trợ như một phương tiện vun đắp quan hệ ngoại giao trong một khu vực mà một phần ba các nước là đồng minh của Đài Loan.

Trung Quốc coi đảo Đài Loan tự trị và dân chủ là một tỉnh li khai, không có quyền thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trung Quốc “hy vọng bên hữu quan từ bỏ ‘tư duy một mất một còn’ và ngờ vực không có cơ sở, và làm nhiều hơn nữa để mang lại hòa bình, ổn định và phát triển cho các đảo quốc Thái Bình Dương,” bộ cho biết thêm.

Úc và Mỹ đã bắt đầu một chiến dịch mới để chống lại ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Úc hôm thứ Năm hứa cung cấp các thiết bị vô tuyến và giúp xây dựng các văn phòng nghị viện tại thủ đô Apia của Samoa. Đây là cam kết viện trợ mới nhất ở quần đảo Thái Bình Dương này, nơi Trung Quốc và Úc đang tăng cường đóng góp viện trợ.

Nguồn: VOA

Related posts