Hàng không Mỹ đầu hàng yêu sách của Trung Quốc

Hàng không Mỹ điều chỉnh cách gọi Đài Loan theo yêu cầu của TQ

 

Một máy bay của hảng United Airlines đang cất cánh tại Bắc Kinh

Ba hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ cho biết đang trong tiến trình điều chỉnh hệ thống để đáp ứng với yêu cầu của Trung Quốc trong cách liệt kê tên Hong Kong, Macau và Đài Loan, sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc loan báo là các hãng này chưa hoàn tất việc duyệt xét lại đúng hạn chót là ngày thứ Năm 9/8.

Tờ Hoàn Cầu Thời báo ngày thứ Năm 9/8 nêu tên các hãng hàng không Delta Air Lines, United Airlines, American Airlines và Hawaiian Airlines nói rằng các hãng này chưa đáp ứng những đòi hỏi của các nhà ban hành các qui định hàng không Trung Quốc đặt ra.

Trung Quốc đã yêu cầu các công ty nước ngoài, và đặc biệt là các hãng hàng không, không đề cập đến Đài Loan tự trị là một lãnh thổ không thuộc Trung Quốc trên trang mạng của họ, một đòi hỏi mà Tòa Bạch Ốc vào tháng 5 chỉ trích là “kiểm soát mọi chuyện một cách vô lý.”

Cơ quan Quản trị Hàng không Dân sự Trung Quốc (CAAC) đang thúc đẩy các hãng hàng không thay đổi, trước đây qui định hạn chót là vào ngày 25/7. Tuy nhiên cơ quan này tháng trước nói là 4 hãng hàng không Mỹ yêu cầu gia hạn thêm vì những điều chỉnh của hãng “chưa hoàn tất.”

Hiện chưa rõ hạn chót chính xác là gì vì giờ giấc giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc khác nhau, và cũng chưa rõ những điều chỉnh thêm nữa mà các hãng hàng không Mỹ đang thực hiện là gì.

Delta nói đã hoàn tất và các hãng hàng không khác của Mỹ “đang trong tiến trình thay đổi trang mạng” để đáp ứng với yêu cầu của CAAC. Delta nói thêm là vẫn tham khảo chặt chẽ với chính phủ Mỹ trong tiến trình này.

Hoàn cầu Thời báo loan tin là CAAC cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Hiện chưa rõ Trung Quốc có thể trừng phạt như thế nào nếu các hãng hàng không không thi hành các yêu cầu của Trung Quốc, nhưng vào tháng 12 năm ngoái Trung Quốc thêm một điều khoản áp dụng cho các hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc là các nhà ban hành qui định có thể thay đổi giấy phép của một công ty nếu không đáp ứng “yêu cầu của lợi ích công cộng”.

Đài Loan là vấn đề lãnh thổ nhạy cảm nhất của Trung Quốc. Bắc Kinh xem đảo dân chủ này là một tỉnh bướng bỉnh của “một nước Trung Hoa”. Hong Kong và Macau là cựu thuộc địa châu Âu hiện là một phần của Trung Quốc nhưng được tự trị phần lớn.

Nguồn: VOA

Related posts