Bốn hãng hàng không Mỹ chưa bỏ tên Đài Loan trước hạn 9/8

United Airlines là một trong ba hãng hàng không Mỹ vẫn chưa hoàn thành yêu cầu từ phía TQ. (Getty Images)

Bốn hãng hàng không lớn của Mỹ cho biết họ vẫn đang trong quá trình sửa đổi hệ thống để đáp ứng yêu cầu từ phía Trung Quốc phải ghi rõ Đài Loan là lãnh thổ nước này trên trang web của họ.

Bắc Kinh đề ra 25/7 là hạn chót để các công ty, đặc biệt là hãng hàng không, phải ghi rõ Đài Loan là lãnh thổ Trung Quốc trên trang web của họ, một yêu cầu mà Nhà Trắng nói hồi tháng Năm là một đòi hỏi ‘chuyên quyền vớ vẩn’.

Hôm 25/7, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) gia hạn thêm hai tuần để Delta, American Airlines, Hawaiian Airlines and United Airlines hoàn tất yêu cầu trên.

Tuy nhiên, ngày 8/8, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc cho biết Delta, American và United Airlines vẫn chưa hoàn thành việc yêu cầu.

Tờ báo này cũng trích dẫn lời CAAC cho hay họ vẫn đang “theo dõi chặt chẽ tình hình”.

Người phát ngôn hãng United Airlines nói với Reuters rằng “United Airlines đã bắt đầu tiến hành các thay đổi trên hệ thống để giải quyết yêu cầu của Trung Quốc”.

“United tuân thủ và tôn trọng luật và quy định địa phương ở mọi thị trường và khu vực có thẩm quyền nơi chúng tôi hoạt động và kinh doanh. Các chuyến bay tới Trung Quốc lục địa, Hong Kong và Đài Loan vẫn sẽ tiếp tục hoạt động bình thường.”

Shannon Gilson, người phát ngôn của American Airlines cho biết: “Như các hãng vận tải khác, American đang thực hiện đầy đủ các thay đổi để giải quyết yêu cầu của Trung Quốc”.

Hiện trên trang web của Delta, American và United Airlines chỉ hiện mã sân bay của Đài Bắc (Taipei) và thành phố, chứ không để tên Đài Loan (Taiwan) trong khi Hawaiian Airlines không để tên Đài Bắc hoặc Đài Loan.

Nguồn: BBC

Trang web American Airlines dùng chữ Taipei (Đài Bắc)
Trang web American Airlines dùng chữ Taipei (Đài Bắc). (Ảnh: American Airlines)

Thứ Năm ngày 9/8 là thời hạn chót và không rõ liệu Trung Quốc sẽ có biện pháp trừng phạt hay không.

Tháng 12/2017 nước này đã bổ sung điều khoản để kiểm soát các hãng hàng không nước ngoài có hoạt động tại Trung Quốc, cho phép thay đổi giấy phép của công ty nếu không đáp ứng “yêu cầu vì lợi ích chung”, theo Reuters.

Đài Loan luôn là vấn đề lãnh thổ nhạy cảm của Trung Quốc.

Những năm gần đây, Bắc Kinh gia tăng sức ép để chống lại những việc mà họ xem là đe dọa chính sách Một Trung Quốc.

Nguồn: BBC

Related posts