TƯỜNG TRÌNH ĐẠI HỘI BẦU CỬ HỘI ĐỒNG ĐẠI BIỂU VÀ HỘI ĐỒNG CHẤP HÀNH CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA PHILADELPHIA VÀ PHỤ CẬN.

Phương Nam

Ngày Chủ nhật 25 tháng 7 năm 2021 vào lúc 11 giờ 30. Đại hội Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Philadelphia và phụ cận tại hội trường chùa Bồ Đề Philadelphia bầu Hội Đồng Đại Biểu (HĐĐB) và Hội Đồng Chấp Hành (HĐCH). Đại biểu tham dự gồm có các Hội Đoàn, Đoàn Thể :

  1. Hội cựu Sinh Viên Sĩ Quan trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam PA và Phụ cận.
  2. Hội Ái hữu Cựu Tù Nhân Chính Trị Philadelphia và PC.
  3. Hội Đồng Hương Thừa Thiên – Huế Philadelphia, NJ và PC.
  4. Chùa Bồ Đề Philadelphia.
  5. Hội cử tri người Mỹ gốc Việt PA & NJ
  6. Đảng Việt Tân Khu Bộ Philadelphia
  7. Đảng Đại Việt Khu Bộ Philadelphia
  8. Hội Đồng Hương Quảng Trị Philadelphia, NJ và PC
  9. Hội lực lượng yểm trợ lục quân Hoa Kỳ
    10) Hội Thiện Nguyện Hoa Kỳ
    11) Hội Đồng Hương Bình Thuận.
    12) Hội Phụ Nữ Đông Bắc Hoa Kỳ.
    13) Truyền Thông Báo Chí : Đài truyền hình SBTN và Tuần Báo Asian New Philadelphia.
    cùng các quan khách, nhân sĩ và các nguyên lão.
    Tấm Banner nền trắng, chữ lớn màu đỏ ghi rõ HỘI ĐỒNG ĐẠI BIỂU HỌP THƯỜNG NIÊN BẦU CỬ HĐĐB VÀ HĐCH CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA PHILADELPHIA VÀ PHỤ CẬN được treo ngay giữa hội trường với quốc kỳ Hoa Kỳ và cờ vàng ba sọc đỏ biểu tượng người Việt tự do ở Hải ngoạii.
    Sau phần chào Quốc Kỳ, Quốc ca và phút mặc niệm tưởng nhớ anh hùng tử sĩ đã vị quốc vong thân. Ông Phạm Văn Út Chủ tịch HĐĐB trưởng ban tổ chức chào mừng, cám ơn quan khách, các đại biểu đại diện các Hội Đoàn Đoàn Thể và các Thân Hào Nhân sĩ không quản ngại khó khăn đến tham dự buổi hội nghị đặc biệt hôm nay. Đồng thời điểm qua vài nét hoạt động của Cộng Đồng trong thời gian qua. Đại hội hôm nay bầu ban Lãnh đạo mới để củng cố xây dựng lại Cộng Đồng được tốt đẹp hơn.
    Một Chủ Tọa Đoàn điều hành đại hội gồm có các ông:
  • Ô. Nguyễn Văn Dục
  • Ô. Phạm Văn Út
  • Ô. Võ văn Hưng
    Ban Bầu cử:
  • Ô. Đỗ Bá Chi
  • Ô. Võ Thế Hiệp
  • Cô Trương Tú Lê
  • Trước khi tiến hành cuộc bầu cử ông Đỗ Bá Chi đại diện ban bầu cử cám ơn quý vị đại biểu đã ủy nhiệm cho ban bầu cử cùng với chủ tịch đoàn thực hiện điều hành cuộc bầu cử hôm nay.
    Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Philadelphia và phụ cận là một tổ chức chính thống hình thành và hoạt động hơn 20 năm qua (29/4/2001 – 25/7/2021) có tôn chỉ mục đích với Hiến Chương, Điều lệ nội quy và một quy chế bầu cử đầy đủ, minh bạch rõ ràng đã được sự đồng thuận thông qua của các Hội Đoàn, Đoàn thể và các đại diện nhân sĩ. Qua nhiều lần bầu cử HĐĐB và HĐCH.
    Quy chế, luật lệ đều do con người đặt ra có thể thích hợp cho giai đoạn này mà không phù hợp ở một giai đoạn khác. Do đó cần phải sửa đổi để sát với hoàn cảnh thực tế hiện tại. Việc sửa đổi không một cá nhân nào có quyền làm kể cả người đứng đầu lãnh đạo của tổ chức mà phải được duyệt xét thông qua sự đồng thuận của các Hội Đoàn, Đoàn Thể trước khi thực hiện. Đó là nguyên tắc bắt buộc
    Trên tay của quý vị có chương trình buổi đại hội hôm nay và bản QUY CHẾ BẦU CỬ nguyên gốc. Với hoàn cảnh hiện tại Cộng Đồng chúng ta không thể áp dụng đầy đủ như trong quy định của quy chế bầu cử này mà cần phải tu sửa những điều khoản cần thiết cho thích hợp trước khi tiến hành cuộc bầu cử. Trong chương trình đại hội hôm nay có ghi 4 điểm cần được đưa ra đại hội thẩm định :
    Quy chế nguyên tắc bầu cử.
    Quy chế ứng cử và bầu cử
    Hình thức tranh cử.
    Nhiệm kỳ.
    Ban bầu cử sẽ tuần tự nêu lên từng điểm một để hội nghị thảo luận, chủ tọa đoàn lấy biểu quyết chung quyết. Khi đã có chung quyết với nguyên tắc dân chủ thiểu số phải phục tùng đa số sẽ trở thành quy tắc mọi thành viên phải chấp hành. Xin thư ký hội nghị chú ý ghi rõ từng điểm thay đổi làm văn bản chính thức lưu hành trong những ngày tháng về sau.
    Hội nghị đã đóng góp nhiều ý kiến, thảo luận biều quyết đa số đồng thuận tu chính sửa đổi các điều khoản cần thiết trong quy chế bầu cử thực hiện cho hôm nay như sau :
    Quy chế nguyên tắc bầu cử .
    Thay vì tổ chức bầu cử theo nguyên tắc trực tiếp, phổ thông và kín. Hôm nay bầu qua hình thức đại diện, mỗi hội đoàn có 3 phiếu, đại biểu nhân sĩ một phiếu, ngoài ra những người đến tham dự hôm nay với tư cách cá nhân cũng được quyền bầu một phiếu. Tất cả đều bỏ phiếu kín.
    Quy chế ứng cử và đề cử
    Theo quy chế bầu cử nguyên gốc những ai đang định cư tại Hoa Kỳ tối thiểu 5 năm. định cư tại Philadelphia và vùng phụ cận thuộc Philadelphia 1 năm mới có quyền ứng cử hoặc đề cử. Nay sửa đổi những người ở gần Philadelphia không nhất thiết phải thuộc Philadelphia, nhưng có sinh hoạt chung với các Hội Đoàn, Đoàn Thể trong Philadelphia trên 5 năm, chẳng hạn như Hội Đồng Hương Quảng Trị, Hội Đồng Hương Thừa Thiên – Huế, Chùa Bồ Đề Philadelphia, v.v… đều được quyền ứng cử hay đề cử vào các chức vị của Cộng Đồng.
    Hình thức tranh cử
    Chỉ bầu một Chủ Tịch, Chủ Tịch đắc cử sẽ tiến cử những người cộng tác liên hệ báo cáo thông qua đại hội chấp thuận trước khi đi vào hoạt động thay vì phải lập liên danh trước khi tổ chức bầu cử.
    Nhiệm kỳ :
    Mỗi nhiệm kỳ trước đây quy định 4 năm, nay 3 năm một nhiệm kỳ cho cả hai HĐĐB và HĐCH.
    Thực hiện bầu cử, HĐĐB trước HĐCH sau:
  1. Bầu Chủ tịch Hội Đồng Đại Biểu:
    Ứng cử : không có ai ứng cử.
    Đề cử : Ông Vũ Trực, Phạm Văn Út và Nguyễn văn Điệu.
    Ông Nguyễn Văn Điệu xin rút lui, còn lại hai ông Vũ Trực và Phạm Văn Út. Kết quả kiểm phiếu :
    Ông Vũ Trực 39 phiếu
    Ông Phạm Văn Út 17 phiếu
    Hội nghị tạm giải lao 10 phút. Đại biểu dùng bữa ăn nhẹ mì thịt xả xíu do ông Phạm Văn Út Chủ Tịch HĐĐB ủng hộ. 50 bánh cam lớn do cô Tú Lê Hội Trưởng Hội Đồng Hương Thừa Thiên – Huế ủng hộ.
    Nước chai, cà phê, khăn giấy, nước xoa tay sát trùng do Hội Chùa Bồ Đề và Hội Phụ Nữ Đông Bắc Hoa Kỳ khoán đải.
  2. Bầu Chủ tịch Hội Đồng Chấp Hành:
    Ứng cử : không có ai ứng cử.
    Đề cử : Dược sĩ Nguyễn Đức Nhiệm, ông Võ Văn Hưng và Võ Văn Nghị.
    Hai ông Hưng và Nghị xin rút lui, hứa sẽ cùng cộng tác ủng hộ sự hoạt động của tổ chức Cộng Đồng.
    Kết quả kiểm phiếu :
    DS Nguyễn Đức Nhiệm 50 phiếu.
    2 phiếu trắng.
    Chủ Tọa Đoàn và Ban Bầu cử tuyên bố kết quả chính thức :
    Ông Vũ Trực đắc cử Chủ Tịch HĐĐB
    DS. Nguyễn Đức Nhiệm dắc cử Chủ Tịch HĐCH.
    Hai vị tân Chủ Tịch phát biểu cám ơn sự tín nhiệm của các đại biểu, hứa sẽ cố gắng hoàn thành trách nhiệm đưa Cộng Đồng người Việt Quốc Gia được tốt đẹp hơn, và tiến cử các anh chị sau đây cộng tác làm việc trong hai Hội Đồng Đại Biểu và Chấp Hành.
    HĐĐB: Phụ tá ông Chủ Tịch ông Bùi Tường Phúc Võ Văn Nghị và Bùi Đức
    HĐCH: Ông Nguyễn Thọ Sự Phó chủ tịch nội vụ,
  • Cô TrươngTú Lê Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ
  • Cô Trần Thị Kim Phượng, Tổng Thư Ký
  • Cô Lê Bảo Ngọc,Thủ quỹ.
    Kết quả đại hội thành công tốt đẹp. Chủ Tọa Đoàn tuyên bố kết thúc đại hội, mọi người ra về trong hân hoan tin tưởng ban lãnh đạo cộng đồng mới sẽ đưa cộng đồng người Việt Quốc Gia là tiếng nói chính thức của cộng đồng người Việt cư trú tại Philadelphia và phụ cận và đem lại sự đoàn kết như đã có trước đây.
    Phương Nam
    25 tháng 7 năm 2021

Đại Hội Thường Niên Kỳ II Hội Đồng Đại Biểu: Chuyện Bên Lề.

Ghi nhanh của Người Quan Sát.

Mùa dịch Vũ Hán Covid kéo dài đã gần 2 năm đã làm tê liệt mọi hoạt động xã hội, kinh tế, chính trị trên phạm vi toàn cầu đã ảnh hưởng lớn và trực tiếp đến những sinh hoạt chung của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia.
May thay, gần đây, chính phủ đã cho toàn dân Hoa Kỳ chúng ta chích ngừa, phần nào đã giảm bới tỷ lệ lây lan của dịch bện. Kinh tế đã bắt đầu co chuyển biến, trật tự xã hội an toàn hơn và toàn Hoa Kỳ bắt đầu bước vào một vận hội mới, lấy lại từ từ những gì đã mất từ nạn dịch.
Cộng đồng người Việt tỵ nạn chúng ta cũng nương theo đà này, củng cố lại hàng ngũ, nhân sự mà hoạt động đầu tiên là Đại Hội Thường Niên Kỳ II – Hội Đồng Đại Biểu được khai diễn vào lúc 12 giờ trưa Chủ Nhật 25 tháng 7 năm 2021 tại hội trường chùa Bồ Đề, góc đường 13 và Wasington Avenue, South Philadelphia.
Đặc biệt Đại Hội lần này đúng vào năm cuối của nhiệm kỳ 2016 – 2021 nên phải tổ chức bầu thành phần nhân sự cho cả hai đơn vị chính của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Philadelphia & Phụ Cận: 

  1. Hội Đồng Đại Biểu và 2. Hội Đồng Chấp Hành
    đã mãn nhiệm kỳ.
    Từ 10 giờ sáng, những người tham dự đến sớm đã cùng nhau tay bắt mặt mừng với nét mặt vui tươi rạng rỡ vì lâu. vì mùa dịch, đã không gặp nhau, chỉ biết tin nhau qua điện thoại.
    Những người có trách nhiệm đã lo sắp xếp bàn ghế, kiểm soát banner, cờ Việt, cờ Mỹ.
    Nhà văn Trần Quán Niệm, Trưởng ban Trị Sự Chùa Bồ Đề, trên vai trò chủ nhà đã lo chuẩn bị đầy đủ trà, cà phê, trà… sẵn sàng cho khoản 50 nhân sĩ tham dự.
    Cựu Chủ tịch Ban Chấp Hành Lê Thành Quang bày 25 ổ bánh mì do chính đương sự lấy về từ tiệm bán bánh mì.
    Cũng như những kỳ Đại Hội của các năm trước, thành phần tham dự gồm những vị lãnh đạo các đoàn thể, đảng phái, hội đoàn đang sinh hoạt tại Philadelphia và các vùng phụ cận gồm:
    1) Hội cựu Sinh Viên Sĩ Quan trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam PA và Phụ cận.
    2) Hội Ái hữu Cựu Tù Nhân Chính Trị Philadelphia và PC.
    3) Hội Đồng Hương Thừa Thiên – Huế Philadelphia, NJ và PC. 4) Chùa Bồ Đề Philadelphia.
    5) Hội cử tri người Mỹ gốc Việt PA & NJ
    6) Đảng Việt Tân Khu Bộ Philadelphia
    7) Đảng Đại Việt Khu Bộ Philadelphia
    8) Hội Đồng Hương Quảng Trị Philadelphia, NJ và PC
    9) Hội Lực Lượng Yểm Trợ Lục Quân Hoa Kỳ
    10) Hội Thiện Nguyện Hoa Kỳ
    11) Hội Đồng Hương Bình Thuận.
    12) Hội Phụ Nữ Đông Bắc Hoa Kỳ.
    13) Truyền Thông Báo Chí : Đài truyền hình SBTN và Tuần Báo Asian New Philadelphia.
    Cùng các nhân sĩ và các nguyên lão.
    Mọi người nhìn nhau, trò chuyện cùng nhau để cùng lo cho tuổi già của nhau. Tất cả vui vẻ trong cùng một ước mơ “phải làm sao để giới trẻ tham gia các sinh hoạt của cộng đồng, giúp cho cộng đồng phát triển mạnh hơn, có tiếng nói hữu hiệu hơn trên xứ người”.
    Đại hội chưa khai diễn nhưng người viết ghi nhận được gần 10 người trẻ hiện diện, hy vọng họ sẽ hiểu rõ tinh thần của đại hội để góp một bàn tay cho đại cuộc sinh hoạt cộng đồng.
    Bất ngờ, một “biến cố” “mất đoàn kết” đã xảy ra giữa 2 đảng viên Việt Tân, VT 1 công khai minh thị không chấp nhận “tuyên bố kiểu kho đạn Long Bình của VT 2 tức ông 4Điệu, một chức sắc lớn của cộng đồng tiểu bang thứ hai theo kịch bản của chính ông ta. Có người nói rằng, sư có mặt của ông nầy chỉ là trách nhiệm của một tên “nô tài”. Sau mục bầu Hội Đồng Đại Biểu, 4Điệu tự biến (vì ngượng!).
    Chuyện Bên Lề chỉ từng này, xin được chấm dứt.
    Kính mời quý bạn đọc theo dõi bài tường tuật của Đỗ Bá Chi cũng trong số này.

Bài Khác