Will Nguyễn đã trở về Houston sau khi bị CSVN giam 40 ngày

Hương Giang (Theo Houston Chronicle)

 

 

Sau 40 ngày bị chính quyền Việt Nam giam giữ và truy tố tội “gây rối trật tự công cộng,” William Nguyễn cuối cùng đã trở về Houston.

Anh ôm mẹ với nụ cười lớn khi bước ra khỏi thang máy phi trường George Bush. Nhà cầm quyền Việt Nam vào ngày 20 tháng 7 đã đưa chàng sinh viên Mỹ gốc Việt 32 tuổi ra xét xử. Tại phiên toà, Will Nguyễn mới biết mình cuối cùng được tự do. “Tôi không biết mình sẽ được về nhà cho đến khi họ đưa ra phán quyết,” anh kể. “Họ truy tố tôi tội gây rối trật tự công cộng, như vậy tôi có thể lãnh bản án 7 năm tù Việt Nam.” Anh bị trục xuất khỏi Việt Nam ngay sau phiên xét xử.

“Tôi gặp khó khăn trong việc ‘tiêu hoá’ mọi chuyện,” Nguyễn tỏ ra dè dặt trước truyền thông, “Tôi gặp nhiều khó khăn trong việc chấp nhận bị tù, cũng như việc được truyền thông chú ý.”

Will nguyễn gặp lại mẹ sau khi bị CSVN trục xuất. Phtoo Credit: CBS

Nguyễn chia sẻ, anh bất ngờ và choáng ngợp bởi sự hỗ trợ tinh thần từ gia đình, bạn bè, và các nhà lập pháp kể từ khi bị bắt giữ. “Tôi không biết bắt đầu từ đâu,” anh nói. “Em gái tôi Victoria, bạn đại học Mary, họ đã làm quá nhiều thứ mà tôi không hiểu nổi. Tôi sẽ bắt đầu chuyến đi tạ ơn vào ngày mai.”

Mẹ anh, bà Vicky Nguyễn cho hay, gia đình bà bay sang Việt Nam đoàn tụ với con trai ngay sau khi anh được trả tự do. Sau đó, họ đã sang Singapore nghỉ ngơi, giờ mới về lại Houston. Người phụ nữ chia sẻ, bà choáng ngợp và hạnh phúc khi con trai trở về nhà. “Giờ thì tôi có thể ngủ ngon,” người mẹ nói.

Will Nguyễn vào ngày 9 tháng 6 đã ghé Sài Gòn chơi trước kỳ tốt nghiệp chương trình master tại trường đại học Singapore vào đúng lúc dân chúng Việt Nam đang sôi sục, bất mãn trước dự luật đặc khu và dự luật an ninh mạng. Một ngày sau, Nguyễn xuống đường, hoà chung vào dòng người biểu tình.

Chàng sinh viên gốc Việt ở Houston, Texas, tốt nghiệp đại học danh tiếng Yale “bị đánh vào đầu và bị kéo lê lên chiếc xe tải của công an.” Đoạn băng ghi lại hình ảnh của anh được lan truyền với tốc độ chóng mặt, thu hút sự chú ý của truyền thông quốc gia, khiến nhiều nhà lập pháp Mỹ đã nhảy vào cuộc, tìm cách can thiệp trả tự do cho anh.

Trong khi đó, Công an Sài Gòn lại dựa vào băng ghi hình đã quyết định tạm giữ, quyết định gia hạn tạm giữ lần thứ nhất đối với William Nguyễn tội gây rối trật tự công cộng.

Hương Giang (Theo Houston Chronicle)

Nguồn: Calitoday

Related posts