Ninh Thuận xét xử thêm 6 người biểu tình

Sáu bị cáo tham gia biểu tình bị đưa ra xét xử với cáo buộc gây rối trật tự công cộng.. (Ảnh: News.zing.vn)

Tòa án Nhân dân thành phố Phan Rang –  Tháp Chàm tỉnh Ninh Thuận ngày 22 tháng 8 tuyên án 6 người tham gia biểu tình hôm 10 và 11 tháng 6 tại địa phương với cáo buộc gây rối trật tự công cộng.

Sáu người bị đưa ra xét xử gồm anh Nguyễn Văn Nghĩa 29 tuổi, chịu mức án cao nhất là 2 năm tù giam, bà Nguyễn Thị Lừng (40 tuổi) 1 năm tù, bà Nguyễn Thị Như Hòa (43 tuổi) 9 tháng tù giam, anh Nguyễn Hữu Thành (27 tuổi) 8 tháng tù giam, hai anh Nguyễn Đoàn Phước Mỹ và Trương Anh Kiệt chưa đủ 18 tuổi nên mỗi người 6 tháng tù treo.

Theo cáo trạng, vào tối ngày 10 tháng và sáng ngày 11 tháng 6, một nhóm người bị cho là quá khích đã kích động và hò hét trên Quốc lộ 1A đoạn đi qua thành phố Phan Rang- Tháp Chàm. Sau đó 6 người đã gia nhập và anh Nguyễn Văn Nghĩa được nói là đã chặn xe khách và cầm chai xăng và bật lửa dọa đốt.

Cáo trạng cũng nêu rằng 6 người còn ném đá vào trụ sở công an phường khi công an tới giải tán đám đông. Cáo trạng nêu thêm anh Nguyễn Hữu Thành đã la hét ngăn không cho cơ quan chức năng đưa một nhân viên công an đi cấp cứu.

Như vậy cho đến ngày 22 tháng 8 tỉnh Ninh Thuận đã đưa 23 người tham gia cuộc biểu tình 10 và 11 tháng 6 ra xét xử và tuyên án.

Ngày 10/6, trên cả nước diễn ra nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn nhằm phản đối luật đặc khu cho nước ngoài thuê đất 99 năm và dự luật an ninh mạng mà hiện nay đã được thông qua và chính thức được áp dụng từ sang năm. Người dân cho rằng luật đặc khu sẽ tạo điều kiện cho Trung Quốc xâm lấn lãnh thổ của VN, trong khi luật an ninh mạng nhằm bóp nghẹt quyền tự do biểu đạt của họ.

Đây được nhận xét là cuộc biểu tình lớn nhất ở VN sau năm 1975.

Nguồn: RFA

Liên Quan