KHỦNG HOẢNG VENEZUELA LỘ MẶT CU BA

KHỦNG HOẢNG VENEZUELA LỘ MẶT CU BA

Trước khủng hoảng Venezuela người ta vẫn biết có sự liên quan của Cu Ba với nước này nhưng phần lớn không nghĩ là Cu Ba dính líu quá sâu như vậy. Với vẻ hiền lành bên ngoài, Cu Ba hiện lên như một nước XHCN rất dễ thương. Chính khuôn mặt hiền hòa đó đã đánh lừa ông Obama và suýt nữa thì Cu Ba lừa được nước Mỹ như Trung quốc đã lừa. May mắn là tổng thống Trump kịp ngăn cản điều đó.

Mặc dầu lún sâu vào nghèo đói từ lâu nhưng Cu Ba vẫn tìm cách “xuất khẩu” CNXH vào Venezuela. Và kết quả khủng hoảng kinh tế của Venezuela hôm nay, tội lỗi của Cu Ba lớn hơn Trung quốc rất nhiều.

Năm 1994, ra tù sau cuộc binh biến của phe đối lập, Hugo Chavez đi thăm Cu Ba và gặp gỡ Phidel Castro. Hugo vốn thần tượng ông Phidel từ lâu, nay có dịp gặp gỡ thần tượng thì vô cùng mãn nguyện vội kết nghĩa thầy trò.

Hugo xuất thân binh nghiệp, chỉ lõm bõm đôi chút kiến thức “Mác Lê” nhờ đọc mấy cuốn sách nhặt được trong một chiếc xe bỏ hoang lỗ chỗ vết đạn, nay gặp bậc cao nhân cùng môn phái đã tu luyện lâu năm thì còn gì bằng.

Từ đó ông thầy Phidel không những truyền dạy cho học trò Hugo những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Marx-Lenin mà còn phái người qua giúp xây dựng để Venezuela đi theo con đường mà Cu Ba đã đi.

Cu Ba đã giúp về chính trị, về quân sự cho Venezuela rất nhiều. Cho đến nay người ta phát hiện ra trong quân đội Venezuela có hàng ngàn cố vấn quân sự Cu Ba mang hàm sĩ quan từ cấp úy cho tới cấp tá cấp tướng.

Bên cạnh việc “xuất khẩu” CNXH qua cho Venezuela, ông thầy Fidel cũng đã tranh thủ ít vật chất từ cậu học trò cưng Hugo. Kể từ khi Hugo giữ chức Tổng thống Venezuela năm 1999, Cuba và Venezuela đã ký hơn 300 thỏa thuận về thương mại và hợp tác. Từ năm 2007-2013, Venezuela đã viện trợ kinh tế trị giá hơn 10 tỷ USD cho Cuba.

Sau khi Hugo qua đời, Cu Ba tiếp tục hỗ trợ học trò của Hugo là Maduro. Cu Ba đã phái tới đây đội ngũ vệ sĩ trước kia bảo vệ cho Hugo và nay đang bảo vệ cho Maduro.

Phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 7/2, Đô đốc Craig S. Faller, Tư lệnh Bộ Chỉ huy phía Nam của Mỹ cho biết hiện nay Maduro đã cho lực lượng an ninh Cuba bao quanh bảo vệ thay vì dùng an ninh người Venezuela để phòng ngừa tạo phản khiến nhiều người trong chính giới Mỹ ngạc nhiên. Người ta không ngờ là có một lực lượng như thế bảo vệ cho Maduro.

Mấy ngày qua khi khủng hoảng xảy ra, Cu Ba rất lo lắng về các dự án ở Venezuela nếu có sự thay đổi lãnh đạo trong tương lai nhưng cũng đành đứng nhìn chứ không có cách nào giải quyết.

Về phần tổng thống Donald Trump, thông qua thông tin tình báo đã nắm được toàn bộ vấn đề này, chính vì thế trong diễn văn đọc ở Liên Hợp Quốc hồi năm ngoái ông đã chỉ đích danh Cu Ba là thủ phạm gây ra tội lỗi ở Venezuela. Nhưng khi đó phát biểu của ông Trump khiến nhiều người ngơ ngác trong đó có tôi.

Hiện nay Mỹ đang cân nhắc kích hoạt một đạo luật trừng phạt Cuba cũng như cân nhắc đưa nước này vào danh sách các quốc gia tài trợ cho khủng bố.

Và chắc chắn Cu Ba sẽ rơi vào hồ sơ cần giải quyết sớm của ông Trump vì cái tội đường quang ngõ thẳng không đi lại cứ thích đi con đường bí hiểm không ngay thẳng.

———–

Ảnh: Hugo và Fidel thời kết nghĩa thầy trò 
FB Trần Đình Thu

Bài Khác