Máy bay Nga chuyển vàng khỏi Venezuela?

Máy bay Nga chuyển vàng khỏi Venezuela?

.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cầm một thỏi vàng trong khi gặp gỡ các đại diện của ngành khai khoáng năm 2017. REUTERS

Nhà Trắng hôm 30/1 cảnh báo không mua bán vàng cũng như dầu của Venezuela, sau khi có tin chính quyền của Tổng thống theo đường lối xã hội chủ nghĩa Nicolas Maduro đã chuyển vàng ra khỏi đất nước trên máy bay Nga.

Viết trên Twitter, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cảnh báo không buôn bán những thứ “đánh cắp” từ người dân Venezuela, trong bối cảnh phe đối lập với chính phủ của ông Maduro lo ngại rằng một chiếc máy bay của Nga đã chuyển vàng ra khỏi Caracas chiều ngày 30/1.

Theo Reuters, Venezuela thời gian qua chật vật trả nợ cho các đồng minh là Nga và Trung Quốc vì sản lượng dầu sụt giảm, và nay, với lệnh trừng phạt của Mỹ, chính quyền Caracas sẽ gặp khó khăn hơn nữa.

Trong bối cảnh đó, theo hãng tin Anh, việc một chiếc Boeing 777 của Nga bay từ Moscow tới Caracas hôm 28/1 dẫn tới đồn đoán rằng chính quyền của ông Maduro chuyển thêm lượng dự trữ vàng ra khỏi nước này, sau khi đưa lượng vàng trị giá 900 triệu đôla tới Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái. Theo Reuters, đó là một phần của chiến lược gia tăng thanh khoản của ngân hàng trung ương.

Chiếc máy bay của hãng Nordwind Airlines rời Venezuela chiều ngày 30/1, một giờ sau khi một chiếc máy bay chở hàng Boeing 757 của Nga tới Caracas. Hiện không có các chuyến bay thường lệ giữa Nga và Venezuela.

Nhà lập pháp Venezuela Jose Guerra, một cựu kinh tế gia của ngân hàng trung ương, nói tại Quốc hội do phe đối lập lãnh đạo rằng chiếc máy bay của Nordwind chở một số lượng dự trữ vàng sang Nga. Ngân hàng trung ương Venezuela không phản hồi trước một đề nghị bình luận, theo Reuters.

Trong khi đó, ông Elliott Abrams, một người mới được bổ nhiệm làm đặc sứ Mỹ về Venezuela, nói rằng Washington đang tìm kiếm tài sản của chính phủ của ông Maduro, trong đó có dự trữ vàng và các tài khoản ngân hàng, ở khắp nơi trên thế giới.

Nguồn: VOA

Bài Khác