TT Venezuela nhắc tới Việt Nam, cảnh báo Mỹ

TT Venezuela nhắc tới Việt Nam, cảnh báo Mỹ

.

Ông Nicolas Maduro ra dấu chiến thắng trong cuộc gặp với các binh sĩ tại một căn cứ ở thủ đô Caracas hôm 30/1. REUTERS

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 30/1 cảnh báo rằng sự can thiệp của Hoa Kỳ vào nước ông “sẽ dẫn tới một Việt Nam mới tệ hơn họ tưởng”.

Tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido và Tổng thống Trump điện đàm hôm 30/1.
Tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido và Tổng thống Trump điện đàm hôm 30/1.

Trong một thông điệp đăng trên mạng xã hội bằng cả tiếng Anh và Tây Ban Nha, nhà lãnh đạo hiện đối mặt với nhiều áp lực từ quốc tế kêu gọi người dân Mỹ “ủng hộ” mình nhằm ngăn chặn chính quyền của Tổng thống Donald Trump biến Venezuela “thành một Việt Nam ở khu vực Mỹ Latin”.

Dưới đoạn video được hơn 2 triệu người xem và hàng chục nghìn lượt chia sẻ có tựa đề viết hoa “không cho phép một Việt Nam mới”, nhiều người sử dụng có tên Việt Nam đã để lại bình luận.

Facebooker Mai Thùy Trang viết bằng tiếng Anh rằng Venezuela được thiên nhiên ưu đãi hơn cả Việt Nam, nhất là nguồn dự trữ dầu và khí đốt, nên “không có lý do gì để người dân Venezuela bị đói”.XEM THÊM:

Vì sao ông Maduro ‘không dám’ đụng tới tổng thống tự phong?

Cô viết thêm rằng việc ông Maduro vẫn muốn tại vị là điều “ngoài sức tưởng tượng” của cô, đồng thời kêu gọi nhà lãnh đạo bị Mỹ quay lưng này “nên từ chức một cách ôn hòa và để cho những người có năng lực cứu người dân nước ngài khỏi bị chết đói”.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (phải) tiếp Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại Hà Nội hôm 31/8/2015. (Ảnh chụp màn hình VOV)
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (phải) tiếp Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại Hà Nội hôm 31/8/2015. (Ảnh chụp màn hình VOV)

Trong khi đó, một Facebooker khác tên Minh Thái cũng dùng tiếng Anh, viết: “Ủng hộ ngài, ủng hộ người anh em Venezuela từ Việt Nam”.

Một người khác tên Châu Huỳnh viết bằng tiếng Việt: “Venezuela luôn luôn trong tim hàng triệu người dân Việt Nam chúng tôi. Các bạn cố gắng vượt lên, đất nước, nhân dân Việt Nam luôn ở bên các bạn!”.

Một ngày sau khi chính quyền của Tổng thống Trump công nhận lãnh đạo đối lập, ông Juan Guaido, là tổng thống lâm thời của Venezuela, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói rằng “Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi” tình hình ở Venezuela.XEM THÊM:

Máy bay Nga đến thủ đô Venezuela, gây nhiều đồn đoán

Bà nói thêm rằng chính quyền Hà Nội “mong muốn Venezuela hòa bình, ổn định, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt Việt Nam – Venezuela, vì lợi ích của nhân dân 2 nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của 2 khu vực cũng như trên toàn thế giới”.

Một người biểu tình chống chính phủ ở Venezuela đứng sau quốc kỳ.
Một người biểu tình chống chính phủ ở Venezuela đứng sau quốc kỳ.

Viết trên Twitter hôm 30/1, Tổng thống Trump cho biết đã “điện đàm với Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido để chúc mừng ông đảm nhận chức tổng thống một cách lịch sử” và “củng cố sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Mỹ đối với cuộc chiến giành lại dân chủ của Venezuela”.

Trước đó, ông Trump ám chỉ rằng việc ông Maduro sẵn lòng đối thoại với phe đối lập ở Venezuela là vì việc “Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt và cắt đứt các nguồn thu từ dầu khí”.

Nguồn: VOA

Bài Khác