Nhiều sai phạm trong việc bổ nhiệm cán bộ quản lý nhà nước

Các cán bộ quản lý Nhà Nước Việt Nam. (Ảnh minh họa: AFP)

Việt Nam thừa nhận trong 5 năm qua phát hiện 10% số cán bộ, công chức được bổ nhiệm sai quy định.

Thông tin trên được Trưởng ban Tổ chức Trung Ương ông Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị toàn quốc với các cơ quan tỉnh, diễn ra ngày 24/8 tại Hà Nội.

Tại hội nghị, ông Phạm Minh Chính cho biết con số 10% như vừa nêu là báo cáo mới nhất mà Bộ Nội Vụ vừa tiến hành điều tra theo chỉ thị của Bộ Chính trị hôm 28/12/2017.

Theo ông Chính, những sai phạm này khá đa dạng và nhiều vụ nghiêm trọng nhưng cũng có trường hợp do sai sót trong quá trình làm việc công tác xây dựng Đảng. Do đó, ông đề nghị Khối cơ quan Trung Ương và các cơ quan tỉnh trực thuộc Trung Ương phải khắc phục những sai lầm, khuyết điểm và không để tình trạng trên xảy ra thêm.

Ngoài ra, ông Chính còn cho hay tại nhiệm kỳ lần này Bộ Chính trị và Ban Bí Thư đặc biệt quan tâm tới công tác kiểm tra và giám sát. Ông yêu cầu cần phải có biện pháp để kiểm soát việc lợi dụng quyền lực, lạm quyền, vượt quyền và chấp dứt tình trạng chạy chức, chạy quyền trong quá trình bổ nhiệm cán bộ.

Cũng liên quan đến sai phạm trong việc bổ nhiệm cán bộ, thanh tra Bộ Nội Vụ vào ngày 24/8 vừa đưa ra kết luận phát hiện 31 trường hợp được bổ nhiệm giữ chức lãnh đạo không đạt chuẩn, xảy ra tại tỉnh Hậu Giang.

Trong thời gian thanh tra tại Hậu Giang, đoàn thanh tra đã kiểm tra trực tiếp 4 cuộc tuyển dụng viên chức của 4 sở phát hiện nhiều sai phạm.

Bộ Nội Vụ yêu cầu chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý biên chế và tuyển dụng cán bộ. Đông thời điều chuyển 7 trường hợp trúng tuyển vào thanh tra sở Giao thông vận tải.

Tỉnh Hậu Giang cũng là nơi cựu quan chức dầu khí sai phạm Trịnh Xuân Thanh được điều về làm phó chủ tịch trước khi ông này bỏ trốn sang Đức, rồi bị Việt Nam sang bắt cóc đưa về để xét xử và đang phải thụ án chung thân.

Nguồn: RFA

Liên Quan