Hải quân Mỹ, Trung thảo luận giảm nguy cơ sai lầm trên Biển Đông

Hải quân Mỹ, Trung thảo luận giảm nguy cơ sai lầm trên Biển Đông

.

Đô đốc John Richardson của Hải quân Hoa Kỳ. REUTERS

Đô đốc John Richardson của Hải quân Hoa Kỳ hôm 28/1 cho biết hải quân Mỹ và Trung Quốc đang tham gia “đối thoại liên tục” để giảm nguy cơ xảy ra các lầm quân sự ở Biển Đông.

Đô đốc John Richardson phát biểu tại Viện Brookings tại Washington rằng hải quân hai nước đang thực hiện các cuộc thảo luận nhằm trao đổi thông tin để tránh xảy ra các sai lầm tiềm ẩn, trang South China Morning Post loan tin hôm 29/1.

Khi được hỏi về vai trò của Hải quân trong việc giải quyết các cuộc xung đột giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, Đô đốc Richardson nói rằng ông đã tổ chức gặp gỡ với các đối tác Trung Quốc, và cụ thể trong tháng này, đã hoàn thành “một chuyến thăm có ý nghĩa” đến Trung Quốc, theo trang GovExec.com.

Ông Richardson nói: “Tôi nghĩ rằng không có một nghi vấn nào về việc chúng tôi cạnh tranh với Trung Quốc.”

Hai quốc gia có những “lợi ích chung,” ví dụ như về vấn đề bán đảo Triều Tiên, nhưng hiện tại đang tồn tại “các bất đồng” về “các quy tắc ứng xử” khi các tàu tuần tra đi qua Biển Đông.

Ông Richardson cho biết thêm rằng cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều thẳng thắn trong việc nêu ra những điểm bất đồng này tại các cuộc họp song phương gần đây. “Chúng tôi phải giảm thiểu rủi ro,” ông nói thêm.

Người đứng đầu binh chủng Hải quân Hoa Kỳ còn cho biết thêm rằng hàng năm có khoảng 40.000 tân binh hải quân được huấn luyện, và Hải quân Hoa Kỳ là lực lượng “tài năng nhất” trong biên chế quân đội.

Nguồn: VOA

Bài Khác