Khoảng 80% người Việt ở Campuchia đã có giấy tờ hợp pháp

Khoảng 80% người Việt ở Campuchia đã có giấy tờ hợp pháp

.

Một ngư dân Việt Nam tự sửa chữa chiếc thuyền gỗ ở một làng chài trên sông Tonle Sap, Phnom Penh. AFP

Khoảng từ 70 đến 80% người Việt hiện đang sinh sống ở Campuchia đã có giấy tờ hợp pháp bao gồm cả giấy chứng nhận cư trú dài hạn để có thể xin quyền công dân. Báo Người đưa tin hôm 29/1 trích lời ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết như vậy.

Theo ước tính mà ông Lương Thanh Nghị đưa ra, hiện có khoảng 110.000 người Việt đang sống ở Campuchia, chủ yếu bên dòng sông Tonle Sap.

Những năm qua, Việt Nam và Campuchia đã  hợp tác để giải quyết vấn đề giấy tờ hợp pháp cho người Việt ở Campuchia”, ông Nghị được báo trích lời cho biết. Ông thừa nhận vẫn còn nhiều người Việt ở đây chưa có giấy tờ. Tuy nhiên, vào tháng 9/2017, chính phủ Campuchia đã ra quyết định hợp tác với chính phủ Việt Nam để cấp giấy tờ hợp pháp cho người Việt ở đây.

Hôm 22/1 vừa qua, báo Phnom Penh Post trích lời người đại diện Bộ Nội vụ Campuchia cho biết người có quốc tịch Việt Nam chiếm đến 90% số người nước ngoài không có giấy tờ cư trú hợp pháp bị bắt giữ ở Campuchia trong năm 2018. Bộ Nội vụ Campuchia cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục nỗ lực thu giữ các giấy tờ cư trú giả và bất hợp pháp của người nước ngoài trong vòng sáu tháng tới.

Theo quy định của Campuchia, những người đã được cấp giấy chứng nhận cư trú dài hạn, sau 7 năm có thể xin làm công dân Campuchia.

Ông Lương Thanh Nghị thừa nhận người Việt ở Campuchia hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn về văn hóa, ngôn ngữ và hiểu biết pháp luật và điều này gây khó khăn cho họ khi xin giấy tờ hợp pháp.

Người đại diện Ủy ban Nhà nước về người Việt ở nước ngoài cũng nói rằng việc chính quyền Campuchia di dời những gia đình người Việt sống trên sông Tonle Sap lên bờ là với mong muốn cải thiện điều kiện sống cho họ.

Tuy nhiên, những người Việt ở Tonle Sap nói với Đài Á Châu Tự Do rằng họ không muốn di dời vì mất nguồn sống từ nghề cá trong khi chi phí trên bờ lại cao hơn.

Nguồn: RFA

Bài Khác