Kamala Harris chính thức khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống 2020

Kamala Harris chính thức khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống 2020

.

Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Kamala Harris của California phát biểu trước đám đông tại buổi khởi động chính thức chiến dịch vận động tranh cử của bà hôm 27/1 ở Oakland. AP

Thượng nghị sĩ Kamala Harris chính thức khởi động chiến dịch vận động tranh cử tổng thống 2020 hôm 27/1 tại quê nhà Oakland, với lời hứa bà sẽ đấu tranh “vì nhân dân”, và lời tuyên bố rằng “đã đến lúc phải khôi phục những giá trị Mỹ đã mai một dưới quyền Tổng thống Donald Trump”, theo CNN.

“Chúng ta có mặt ở đây là vì Giấc mơ Mỹ, và nền dân chủ của chúng ta đang bị đe dọa và tấn công hơn bất cứ lúc nào trong lịch sử,” thượng nghị sĩ đại diện cho bang California nói. “Chúng ta ở đây vào thời điểm này là bởi vì chúng ta phải trả lời một câu hỏi cơ bản. Chúng ta là ai? Chúng ta là ai trong tư cách là người Mỹ? Cho nên, hãy trả lời câu hỏi đó cho thế giới và cho mỗi người chúng ta, ngay tại đây, và ngay bây giờ. Nước Mỹ: chúng ta tốt hơn là như thế này. “

Ám chỉ tuyên bố bài ngoại của ông Trump, các chính sách của ông ở biên giới và quyết định đóng cửa chính phủ để đòi tiền tài trợ cho bức tường biên giới để rồi không đạt được điều ông mong muốn, TNS Harris được CNN trích lời nói “những người nắm quyền lực đang cố thuyết phục chúng ta rằng kẻ xấu trong câu chuyện Mỹ của chúng ta, là chính chúng ta.”

“Nhưng đó không phải là câu chuyện của chúng ta. Câu chuyện đó không nói lên bản chất của chúng ta. Đó không phải là nước Mỹ của chúng ta”. Nói như vậy nhưng TNS Harris nhưng không hề nhắc đến tên của ông Trump. Bà phát biểu: “Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ không phải là phe chúng ta chống lại phe kia … Tôi ra tranh cử để trở thành một Tổng thống của nhân dân, do dân, và vì dân.”

“Nếu có cái vinh dự được trở thành tổng thống của quý vị, tôi sẽ nói điều này: Tôi không hoàn hảo. Thượng đế biết tôi không hoàn hảo. Nhưng tôi sẽ luôn luôn nói lên những lời tử tế, dựa trên những quy tắc rõ ràng về đạo đức. Tôi sẽ đối xử với tất cả mọi người bằng lòng tôn trọng, và tôn trọng nhân phẩm của họ. Tôi sẽ lãnh đạo với sự chính trực. Và tôi sẽ nói lên sự thật.”

TNS Harris không đi sâu vào chi tiết về những khả năng tiềm ẩn của bà để trở thành một ứng cử viên có thể làm nên lịch sử trong tư cách một phụ nữ da đen, vận động để được Đảng Dân chủ đề cử đại diện cho đảng ra ứng cử chức vụ Tổng thống, theo CNN.

Thay vào đó, bà tập trung vào nhu cầu dân Mỹ phải đoàn kết vào một thời điểm khi mà đất nước đang bị phân cực sâu sắc. Bà cho rằng trong khi người Mỹ có những khác biệt về ý thức hệ, chủng tộc và sắc tộc, họ phải đoàn kết để giải quyết những thách thức chung.

Phát biểu trước tiền đình Tòa thị chính tại thành phố Oakland, nơi treo một lá cờ Mỹ khổng lồ, chung quanh là những màn hình khổng lồ chiếu nhiều góc cạnh của đám đông, chen lẫn với ảnh chụp phương châm chiến dịch tranh cử của bà – “Kamala Harris vì nhân dân”, các ủng hộ viên được yêu cầu dùng điện thoại text chữ “Fearless” (không sự hãi) gửi đến một số điện thoại của chiến dịch, để nói lên sự ủng hộ của mình.

Bước lên sân khấu, bà nói: “Trái tim tôi ngay lúc này đang đầy ắp”, “Tôi rất tự hào là một người con của thành phố Oakland, bang California”, nữ TNS nói khi bà đề cập đến những hoạt động dân quyền của cha mẹ – di dân từ Ấn Độ và Jamaica tới Hoa Kỳ để “theo đuổi giấc mơ Mỹ”. “Cuộc đấu tranh cho công lý là trách nhiệm của tất cả mọi người.”

Chiến dịch tranh cử của TNS Harris tổ chức một cuộc diễu hành tại Frank H. Ogawa Plaza. Bà Harris đã trải qua thời thơ ấu với mẹ và chị ở Berkeley. Gia đình bà chuyển tới Montreal trong những năm bà học cấp hai và cấp ba sau khi mẹ bà tìm được một công việc nghiên cứu y khoa ở đó, nhưng nhiều người lên phát biểu đều đề cập đến gốc rễ Oakland của bà, trong đó Thị trưởng Oakland Libby Schaaf. Bà Schaaf cho biết bà quyết định ủng hộ TNS Harris vì “bà Harris có một cá tính mạnh mẽ phi thường”.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN trước cuộc diễu hành, bà Schaaf miêu tả Thượng nghị sĩ Kamala Harris là “ứng cử viên phù hợp cho thời điểm này trong lịch sử nước Mỹ”.

“Oakland chắc chắn là một nơi thử thách một người,” bà Schaaf nói. “Nhưng thành phố này cũng sở hữu những giá trị đúng đắn, và tôn vinh tính đa dạng … Khi đến ở Oakland, bạn là một chiến binh và đấu tranh cho những giá trị đúng đắn.”

Trong bài phát biểu hôm 27/1, TNS Harris trực tiếp trả lời một số lời chỉ trích từ những thành phần cấp tiến về quá trình hoạt động của bà trong cương vị một công tố viên cho quận hạt San Francisco, và sau đó tổng chưởng lý bang California.

Trong tua giới thiệu sách của mình hồi đầu tháng 1 năm nay, TNS Harris đã tự giới thiệu với cử tri trong tư cách một “công tố viên có lập trường cấp tiến”, một người luôn tự coi là mình có thể làm nhiều hơn để khắc phục những bất công xã hội đặc biệt đối với người da màu, từ bên trong hệ thống.

Một tuần sau khi đối mặt với những phân tích bất lợi về quá trình của bà, do giảng viên luật Đại học San Francisco Lara Bazelon, cựu giám đốc của Dự án Luật Loyola bênh vực Người vô tội –trong một bài xã luận đăng trên New York Times, TNS Harris làm mới những nỗ lực của mình bằng cách tạo nên hình ảnh bản thân là người nỗ lực đấu tranh cho một “hệ thống tư pháp hình sự công bằng hơn” từ bên trong.

TNS Harris cho biết bà bắt đầu sự nghiệp trong tư cách một công tố viên trẻ tại Tòa án Hạt Alameda, nơi bà phát động chiến dịch tranh cử tổng thống. Đây là nơi lần đầu tiên bà dùng cụm từ – “Kamala Harris, vì mọi người”, giờ đã trở thành khẩu hiệu của chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020 của bà.

Nguồn: VOA

Bài Khác