Tài xế phản đối trạm BOT bị tấn công

Tài xế phản đối trạm BOT bị tấn công

.

Dỡ bỏ trạm thu phí BOT Tân Đệ. Courtesy of baomoi

Sáng 28/1/2019, ông Hà Văn Nam, tài xế ở Thái Bình tham gia phản đối nhiều trạm thu phí BOT bất hợp lý bị bắt đi khi đang phát trực tiếp trên tài khoản Faceebook cá nhân.

Đoạn video hỗn loạn được lưu lại thể hiện một nhóm người dường như đang khống chế ông Nam lên xe, buộc ông này im miệng bằng băng keo (băng dính) và nói với nhau là “chở về đồn”.

Một nguồn tin cho Đài Á Châu Tự Do biết ông được thả ra vài tiếng sau đó trong tình trạng bầm dập người vì bị đánh.

Cũng tin liên quan, trạm thu phí BOT Tân Đệ ở tỉnh Thái Bình đã bị tháo dỡ để đưa về tuyến đường tránh Đông Hưng.

Hoạt động tháo dỡ trạm thu phí đường bộ BOT Tân Đệ được nhà đầu tư là Công ty Cổ Phần Tasco tiến hành theo yêu cầu của Bộ Giao Thông- Vận Tải. Bộ này yêu cầu việc tháo dỡ phải được hoàn tất trước ngày 28 tháng 1.

Vào tháng 7/2018, Bộ GT-VT khẳng định việc thu phí của BOT Tân Đệ (Thái Bình) trên Quốc lộ 10 để thu hồi vốn cho dự án đường tránh thị trấn Đông Hưng là đúng, thời gian thu phí trạm BOT Tân Đệ đến năm 2021.

Năm 2018, trạm thu phí Tân Đệ từng nhiều lần phải xả trạm do giới tài xế và người dân liên tục phản đối. Lý do phản đối được người dân cho rằng trạm BOT Tân Đệ đã hết hạn thu phí nhưng phía nhà đầu tư vẫn duy trì hoạt động để hoàn kinh phí làm Quốc lộ 10 đoạn tránh thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Đây là điều bị giới tài xế và dân chung cho là hoàn toàn vô lý.

Cũng tin liên quan, trạm thu phí BOT An Sương- An Lạc tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được xả trạm trong 3 ngày tết.

Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM khẳng định trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc không thu phí quá hạn theo phản ảnh của người dân.

Truyền thông trong nước dẫn lý do mà Sở GTVT TPHCM đưa ra là trong kết luận thanh tra về hợp đồng dự án BOT An Sương – An Lạc đã ghi nhận thời gian thu phí theo hợp đồng ký với Bộ GTVT là 145 tháng, cùng phụ lục hợp đồng ký với UBND TPHCM là đến hết tháng 1/2033.

Người dân thì cho rằng thu phí đến năm 2033 là quá lâu, Sở GTVT cho rằng, thời hạn thu phí được xác định trong phương án tài chính kèm theo hợp đồng, tính toán dựa vào chi phí đầu tư, doanh thu thu phí, lãi vay, chi phí bảo trì…

Sở GTVT TPHCM cho biết dự án có sự chênh lệch về chi phí đầu tư là do thời điểm phê duyệt các hạng mục của dự án khác nhau nên có sự trượt giá công trình.

Về thắc mắc của người dân là tại sao họ vẫn phải nộp phí khi không sử dụng cầu vượt mà chỉ đi dưới mặt đường kế bên cầu, Sở GTVT TPHCM cho rằng việc đầu tư, quản lý, khai thác các cầu vượt bổ sung là gắn liền trong tổng thể của dự án BOT An Sương – An Lạc nên không thể tách rời. Hơn nữa, cầu vượt giúp giải tỏa ùn tắc, vì vậy, tất cả người tham gia giao thông qua đây đều phải trả phí, cho dù đi trên cầu vượt hay đi dưới cầu.

Nguồn: RFA

Bài Khác