Sản lượng dầu hỏa Mỹ sẽ vượt cả Nga và Saudi Arabia cộng lại vào năm 2025

Sản lượng dầu hỏa Mỹ sẽ vượt cả Nga và Saudi Arabia cộng lại vào năm 2025

.

Khu vực khai thác dầu Bakken Shale Formation ở North Dakota. (Hình: Robyn Beck/AFP/Getty Images)

WASHINGTON, D.C. – Sản lượng dầu hỏa Mỹ đang tăng trưởng mạnh, có thể sẽ vượt qua sản lượng của cả Nga cùng Saudi Arabia cộng lại vào năm 2025, theo ước tính của công ty tư vấn Rystad Energy hôm Thứ Năm, 24 Tháng Giêng.

Sản lượng dầu hỏa Mỹ dự trù sẽ vượt quá mức 24 triệu thùng mỗi ngày trong sáu năm sắp tới, theo Rystad, nếu giá dầu thô trung bình ở Mỹ vẫn giữ được là $58 một thùng trong suốt thời gian đó. Nếu giá dầu giảm, điều này sẽ khiến các nhà khai thác giảm hoạt động vì không được mức lời như ý muốn.

Mức gia tăng sản xuất dầu ở Mỹ được đẩy mạnh phần lớn nhờ vào các khu vực dự trữ dầu đá phiến (shale oil), như khu vực Permian ở tiểu bang Texas và New Mexico, cũng theo Rystad.

Các mỏ dầu đá phiến ở Mỹ được ước tính là chiếm khoảng 62% của cả thế giới.

Phân tích gia Artem Abramov của Rystad nói rằng mức phát triển sản lượng dầu của Mỹ có thể chậm lại “nếu giá dầu tụt xuống dưới mức trung bình $58 một thùng trong thời gian kéo dài. Tuy nhiên, nếu giá trung bình cứ ở trên mức $50 thì sự gia tăng vẫn có thể tiếp tục.”

Mỹ hồi năm ngoái đã vượt qua Nga và Saudi Arabia, quốc gia sản xuất nhiều dầu thô nhất trong khối OPEC, trở thành nước sản xuất dầu thô nhiều nhất thế giới, nhờ vào việc gia tăng đào dầu quanh vùng Permian Basin.

Sản lượng dầu thô của Mỹ có thể lên tới mức kỷ lục mới là hơn 12 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2019, theo tin từ cơ quan tin tức năng lượng Energy Information Administration. 

Nguồn: Người Việt

Bài Khác