Giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ-Trung: Đường còn dài

Giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ-Trung: Đường còn dài

.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross . REUTERS

Hoa Kỳ và Trung Quốc giải quyết được các vấn đề thương mại còn là ‘một con đường dài thăm thẳm’, nhưng có cơ hội là hai nước sẽ đạt được một thỏa thuận, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố ngày 24/1.

Phái đoàn Trung Quốc gồm 30 thành viên theo kế hoạch sẽ đến Washington vào tuần tới để thảo luận, ông Ross nói, trong lúc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cố gắng giải quyết tranh chấp thương mại trước thời hạn chót là ngày 1/3, nhưng ông Ross nói chớ kỳ vọng sẽ diễn ra các cuộc thương lượng cấp cao.

“Có một phái đoàn rất đông tới đây. Có nhiều việc định liệu trước nhưng chúng tôi còn lâu lắm mới giải quyết được vấn đề và, thật lòng mà nói, điều này không có gì quá bất ngờ.”

Reuters dẫn phát biểu của ông Ross với CNBC rằng “Thương mại rất phức tạp, có rất rất nhiều vấn đề.’

Vẫn theo lời ông, quan trọng hơn hết là những cải cách cơ cấu mà Washington cho là cần phải có trong nền kinh tế Trung Quốc cũng như phải có cơ chế kiểm soát nếu không thực thi những gì đã nhất trí.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẽ tăng thuế từ 10 lên 25 phần trăm đối với 200 tỷ đô la giá trị hàng hóa Trung Quốc vào ngày 2/3 trừ phi Trung Quốc có biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Ông Trump cũng muốn Bắc Kinh chấm dứt chính sách buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho đối tác Trung Quốc, mở rộng thêm thị trường cho doanh nhân Mỹ, và giảm các rào cản phi thuế quan khác cho hàng Mỹ.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ tổ chức các cuộc thảo luận sâu rộng về các vấn đề kinh tế và thương mại trong chuyến thăm Mỹ vào thứ tư, thứ năm tuần tới.

Nguồn: VOA

Bài Khác