Mỹ muốn cắt thu nhập của chính quyền Venezuela, hỗ trợ phe đối lập

Mỹ muốn cắt thu nhập của chính quyền Venezuela, hỗ trợ phe đối lập

.

Người biểu tình chống chính phủ, ủng hộ lãnh đạo đối lập Juan Guaido.  AP

Hoa Kỳ tìm cách đảm bảo thu nhập từ dầu mỏ của Venezuela tới tay lãnh đạo đối lập và cũng là Tổng thống lâm thời Juan Guaido, và cắt đứt tiền bạc rơi vào tay Tổng thống theo chủ nghĩa xã hội đang ngày càng bị cô lập Nicolas Maduro.

Reuters ngày 24/1 dẫn nguồn tin từ một giới chức hàng đầu của Mỹ cho biết như vừa kể. Dù không nêu chi tiết, nhưng thông báo này cho thấy Washington sẵn sàng vượt qua những biện pháp ngoại giao truyền thống, tìm cách làm cạn kiệt nguồn tiền mặt cho chính quyền Maduro vốn đang chật vật với cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng và siêu lạm phát.

Động thái này của Mỹ cũng tăng cường sức mạnh cho ông Guaido, người tự tuyên thệ làm Tổng thống lâm thời hôm 23/1 với sự ủng hộ của Mỹ và các nước trên khắp khu vực.

“Chuyện chúng ta đang tập trung hôm nay là làm đứt kết nối giữa chế độ Maduro với các nguồn thu nhập,” cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton phát biểu với báo giới từ Tòa Bạch Ốc.

“Phù hợp với sự công nhận của Mỹ xem ông Juan Guaido là Tổng thống lâm thời hợp hiến của Venezuela, các nguồn thu nhập đó phải chảy vào chính phủ chính đáng.”

Bộ Thông tin Venezuela cũng như Tổng thống lâm thời Guaido chưa bình luận tức thời trước thông tin này.

Cùng ngày 24/1, Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh cho các nhân viên ‘không cấp thiết’ rời khỏi Venezuela và khuyến cáo công dân Mỹ nên ‘nghiêm túc cân nhắc’ ra khỏi nước này, đại sứ quán Mỹ tại Caracas cho biết.

Nguồn: VOA

Bài Khác