Đàm phán phi hạt nhân hóa : Lãnh đạo Bắc Triều Tiên hoan nghênh « quyết tâm » của tổng thống Mỹ

Đàm phán phi hạt nhân hóa : Lãnh đạo Bắc Triều Tiên hoan nghênh « quyết tâm » của tổng thống Mỹ

Trọng ThànhĐăng ngày 24-01-2019 

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (T) bắt tay tổng thống Mỹ Donald Trump tại thượng đỉnh ở Singapore ngày 12/06/2018AFP/Saul Loeb

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên « rất hoan hỉ » sau khi đọc thư của tổng thống Mỹ Donald Trump. Hôm qua, 23/01/2019, ông Kim Jong Un đã ca ngợi « quyết tâm và ý chí phi thường » của lãnh đạo Hoa Kỳ nhằm giải quyết các bế tắc song phương trong đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, trước cuộc thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai, dự kiến tổ chức vào tháng 2/2019 tới.

Trên đây là thông tin của hãng thông tấn Nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA, được Yonhap dẫn lại. Vẫn theo KCNA, trong phát biểu hôm qua, lãnh đạo Kim Jong Un khẳng định Bắc Triều Tiên tin tưởng vào quan điểm tích cực của tổng thống Trump, và mong muốn cùng với Hoa Kỳ « tiến từng bước một » đến mục tiêu mà cả hai bên đã xác định.

Tuyên bố nói trên của ông Kim Jong Un được đưa ra trong một cuộc họp với phái đoàn Bắc Triều Tiên vừa từ Washington trở về. Phái đoàn do cố vấn Kim Yong Chol, một nhân vật thân tín của Kim Jong Un đứng đầu. Cố vấn Kim Yong Chol đã trao lá thư tay của tổng thống Mỹ cho ông Kim Jong Un.

Cũng trong cuộc họp nói trên, ông Kim Jong Un đã chỉ đạo việc « chuẩn bị về mặt kỹ thuật » cho thượng đỉnh dự kiến với tổng thống Mỹ. Một nguồn tin từ chính phủ Việt Nam cho AFP hay là thượng đỉnh Trump-Kim lần hai có thể sẽ diễn ra tại Hà Nội hoặc Đà Nẵng.

Theo nhiều chuyên gia về địa chính trị khu vực, thượng đỉnh Trump-Kim lần thứ nhất tại Singapore chủ yếu mang lại thành công về mặt ngoại giao cho cả hai chính quyền Mỹ và Bắc Triều Tiên, tuy nhiên, chiến lược của tổng thống Mỹ cho đến nay đã không mang lại kết quả cụ thể nào trong việc buộc chế độ Bình Nhưỡng phải cắt giảm hệ thống vũ khí hạt nhân đi trên thực tế. Hiện tại Liên Hiệp Quốc vẫn duy trì các trừng phạt kinh tế nghiêm ngặt đối với chế độ Bắc Triều Tiên.

Mục tiêu của thượng đỉnh lần thứ hai là đưa ra được một lộ trình và phương thức cụ thể cho tiến trình giải trừ hệ thống vũ khí hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Bài Khác