ASEAN, TQ đồng ý ‘cột mốc quan trọng’ về Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông

Phiên khai mạc cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN tại Singapore, 2/8

Các quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc đã đạt “một cột mốc quan trọng” trong đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông khi thông qua một văn kiện làm cơ sở cho các cuộc đàm phán tương lai, Ngoại trưởng Singapore cho biết hôm 2/8.

Hãng tin Reuters trích lời bà Vivian Balakrishnan, Ngoại trưởng Singapore cho biết: “Tôi vui mừng thông báo một cột mốc quan trọng khác trong tiến triển của Bộ Quy tắc Ứng xử COC (trên biển). Bà Vivian cho biết như trên vào đầu cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao khu vực và Trung Quốc hôm 2/8.

“Các quốc gia thành viên ASEAN (AMS) và Trung Quốc đã đạt được một bản dự thảo COC, vẫn còn đang tiếp tục chỉnh sửa để làm cơ sở cho các cuộc đàm phán COC trong tương lai.”

Hãng tin Reuters đã được xem qua bản dự thảo tuyên bố chung của 10 nước thành viên ASEAN, trong đó có đề cập đến một thỏa thuận an ninh mạng với Nga.

Bản tuyên bố chung có nhắc lại cam kết của ASEAN đối với một hiệp ước thương mại đầy tham vọng được Trung Quốc hậu thuẫn, sẽ được các bộ ngoại trưởng ASEAN công bố vào ngày 4/8 khi kết thúc cuộc họp quy tụ các nhà ngoại giao hàng đầu của ASEAN tại Singapore.

Related posts