Muốn lấy lòng chế độ, ca sĩ Đức Tuấn đội nón cối hát ‘Ly Rượu Mừng’

Muốn lấy lòng chế độ, ca sĩ Đức Tuấn đội nón cối hát ‘Ly Rượu Mừng’

.

Ca sĩ Đức Tuấn mặc áo quần bộ đội Bắc Việt trong music video “Ly Rượu Mừng”. (Hình: Tuổi Trẻ)

SÀI GÒN, Việt Nam – Trong music video “Ly Rượu Mừng” vừa được ca sĩ Đức Tuấn đăng tải trên YouTube, người ta thấy anh này đội mũ cối của bộ đội Bắc Việt hát câu “Rót thêm tràn đầy chén quan san chúc người binh sĩ lên đàng chiến đấu công thành sáng cuộc đời lành…”

Ca sĩ Đức Tuấn luôn tự nhận là “divo của làng nhạc Việt Nam” (để làm đối trọng với các “diva” tự nhận gồm Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung…). Tên tuổi của anh được biết đến là ca sĩ thành danh từ cuộc thi Tiếng Hát Truyền Hình ở Sài Gòn hồi năm 2000, chuyên hát “nhạc đỏ” nhưng sau đó chuyển sang hát dòng nhạc Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Trịnh Công Sơn…

Ca khúc “Ly Rượu Mừng” do cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương sáng tác năm 1952, trước thời điểm chia đôi đất nước và đã bị CSVN cấm phổ biến trong nước hơn 40 năm.

“Ly Rượu Mừng” là bài hát Xuân nổi tiếng nhất của tân nhạc Việt Nam, hội tụ nhiều thành phần của xã hội, gồm nông, công, thương binh, nhắc đến hình ảnh người mẹ già, đôi uyên ương, nghệ sĩ.

Theo tìm hiểu của Nhật báo Người Việt, nguyên do chính khiến ca khúc này bị Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn thuộc Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch CSVN cấm là vì ca từ nhắc “đời lính”, “binh sĩ” nên được mặc nhiên hiểu là binh lính VNCH nên bị cấm cùng với một loạt ca khúc nhạc lính khác.

Hình ảnh ca sĩ Đức Tuấn thể hiện trong music video “Ly Rượu Mừng”. (Hình chụp qua màn hình YouTube)

Mãi đến đầu năm 2016, “Ly Rượu Mừng” mới được Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn cấp phép phổ biến sau khi Công Ty Phương Nam Phim xin phép phát hành và nộp kèm tư liệu cho thấy bài hát này được sáng tác trong khoảng năm 1951–1953.

Trước khi công bố phiên bản music video chính thức của “Ly Rượu Mừng”, ca sĩ Đức Tuấn từng trình bày ca khúc này trong những chương trình văn nghệ mừng xuân trên các kênh truyền hình Việt Nam các năm trước nhưng không để lại ấn tượng.

Do vậy, để gây chú ý với music video “Ly Rượu Mừng” phiên bản năm 2019, ca sĩ Đức Tuấn trước đó đã loan báo với truyền thông trong nước rằng anh đã đầu tư kinh phí 2 tỉ đồng ($86,325) cho clip này và rằng đây là “sản phẩm âm nhạc của êkíp gần 400 con người, khiến khán giả bất ngờ với những màn vũ đạo được dàn dựng cầu kỳ dưới nước, cảnh múa lân rồng, đồ họa 3D cá chép hóa rồng và có cảnh đốt pháo mừng xuân”.

Việc ca sĩ Đức Tuấn đội mũ cối của bộ đội Bắc Việt trong music video “Ly Rượu Mừng” được hiểu rằng anh cũng giống như nhiều nghệ sĩ, vận động viên khác ở Việt Nam, luôn tranh thủ cơ hội để tuyên truyền văn hóa CSVN. Để đổi lại hành động này, họ có thể được giới chức trao tặng bằng khen, danh hiệu.

Trước Đức Tuấn, hồi năm ngoái, hai nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ, Quốc Nghiệp đã được Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch CSVN trao bằng khen vì mặc đồ bộ đội Bắc Việt và phất cờ đỏ khi tham gia một tiết mục trong show Britain’s Got Talent ở Anh.

Tương tự, trung vệ Bùi Tiến Dũng, thành viên đội tuyển bóng tròn Việt Nam đang tham gia giải đấu AFC Asian Cup 2019 cũng luôn được báo chí nhà nước nhắc đến là đảng viên CSVN. Sau khi sút thành công quả luân lưu trong trận đấu với đội tuyển Jordan, cầu thủ Tiến Dũng được báo VTC News bình luận trên fanpage của tờ này: “Đảng viên sút phạt nó phải khác chứ!” 

Nguồn: Người Việt

Bài Khác