Hầu hết người nước ngoài có giấy tờ cư trú giả ở Campuchia là người VN

Hầu hết người nước ngoài có giấy tờ cư trú giả ở Campuchia là người Việt Nam

.

Một người biểu tình Campuchia đốt cờ Việt Nam trong cuộc biểu tình trước đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh ngày 8/10/2014. AFP

Người có quốc tịch Việt Nam chiếm tới 90% tỷ lệ người nước ngoài không có giấy tờ cư trú hợp pháp bị bắt giữ ở Campuchia vào năm ngoái.

Tờ Phnom Penh Post dẫn lời của Bộ Nội Vụ Campuchia cho biết như vậy hôm 22/1 và cho biết thêm là chính quyền nước này sẽ tiếp tục nỗ lực thu giữ các tài liệu cư trú giả và bất hợp pháp trong vòng sáu tháng tới.

Ông Kirth Chantharith, người đứng đầu Cục quản lý xuất nhập cảnh Campuchia được Phnom Penh trích lời cho biết đã có khoảng 30 ngàn tài liệu bị thu giữ vào năm ngoái bao gồm sổ hộ khẩu, sổ cư trú, chứng minh thư, giấy khai sinh và hộ chiếu.

Quan chức của Campuchia nói nước này đã trục xuất khoảng 15 ngàn người kể từ năm 2014 trong đó có tới 3 ngàn người vào năm ngoái. Hầu hết những người bị trục xuất được cho biết có quốc tịch Việt Nam, Trung Quốc và Nigeria. Phần đông những người này được nói có liên quan đến lừa đảo viễn thông.

Nhà điều tra nhân quyền Soeung Sen Karuna khẳng định việc giả mạo tài liệu quốc gia là tội ác nhưng đã xảy ra thường xuyên và trở nên bình thường ở Campuchia. Ông này bày tỏ mong muốn chính phủ Campuchia sẽ có hành động giải quyết phù hợp với cả người làm hồ sơ giả.

Theo chỉ thị của chính phủ, Campuchia hiện đang loại bỏ và tịch thu những hồ sơ hành chính quốc gia bất hợp pháp từ người nước ngoài kể từ tháng 8/2017.

Tình trạng người Thượng Việt Nam theo Đạo Tin Lành chạy trốn đến Campuchia tìm quy chế tị nạn với lý do bị đàn áp tôn giáo cũng được ghi nhận bấy lâu. Chính phủ Campuchia từng cho biết sẽ trục xuất những người Thượng bị từ chối quy chế tị nạn về Việt Nam.

Nguồn: RFA

Bài Khác