Lễ Tưởng niệm trận Hải chiến Hoàng Sa tại tiểu bang Washington

Đpv DUY HƯNG (Seattle) –

Lễ Tưởng niệm trận Hải chiến Hoàng Sa tại tiểu bang Washington

.

Nghi thức chào Quốc kỳ và măc niệm trong buổi lễ Tưởng niệm trận Hải chiến hoàng sa hôm 19-01-2019
tại tiểu bang Washington, Hoa Kỳ.
Ảnh: Đpv Duy Hưng

.

SEATTLE, WASHINGTON)  –  Vào lúc 1 giờ trưa ngày thứ bẩy 19-01-2019,tại hội trường New Holly Gathering thành phố Seattle, Hội Ái Hữu Hải Quân Tiểu Bang Washington phối hợp cùng Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia/TBWA, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Thành Phố Tacoma-Piecre County, các hội đoàn quân binh chủng và lực lượng bán quân sự VNCH đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm năm thứ 45 trận hải chiến Hoàng Sa giữa hải quân QLVNCH và hải quân Trung cộng.

Các cựu quân nhân Hải quân VNCH rước linh vị cố HQ Trung tá Ngụy Văn Thà, Hạm trưởng chiến hạm Nhật Tảo HQ.10 – người đã hy sinh chết theo tàu trong trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974. Ảnh: Đpv Duy Hưng

Trên 300 quan khách đại diện các tổ chức, đoàn thể, truyền thông Việt ngữ và đông đảo đồng hương đã đến tham dự. Chúng tôi ghi nhận có sự hiện diện của bà Thái Mỹ Linh, Dân biểu tiểu bang (địa hạt 41) và Thượng Nghị Sĩ tiểu bang Joe Nguyễn (địa hạt 34) cùng nhiều thành viên của Liên Minh Dân Tộc Việt Nam hai thành phố Seattle và Tacoma cùng đặc phái viên của Liên Minh và Viet News Tivi tại địa phương.

Buổi lễ được khai mạc với nghi thức rước quốc, quân kỳ Việt – Mỹ  của toán hầu kỳ trong quân phục đại lễ tiến lên lễ đài trong tiếng quân nhạc hào hùng. Tiếp theo là lễ chào quốc kỳ và phút mặc niệm do ông Đỗ Thành Trung (Hội Gia đình Mũ Đỏ / TBWA) điều hợp.

Rước linh vị 74 tử sĩ Hoàng Sa lên lễ đài. Ảnh: Đpv Duy Hưng

Ông Đào Quốc Hiển (Hội trưởng Hội Ái Hữu Hải quân/TBWA) Trưởng ban tổ chức ngỏ lời chào mừng quan khách, nêu rõ tinh thần chiến đấu bất khuất và anh dũng hy sinh của các chiến sĩ hải quân QLVNCH quyết tâm bảo vệ quần đảo Hoàng Sa của tổ quốc thân yêu trước dã tâm xâm lược của Trung cộng.

Sau đó là nghi lễ rước di ảnh của cố HQ Trung Tá Nguỵ Văn Thà Hạm trưởng Hộ tống Hạm Nhật Tảo HQ-10 cùng linh vị 74 tử sĩ hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa lên lễ đài và đặt vòng hoa tưởng niệm; Trong lúc cựu HQ Trung Uý Nguyễn Đình Trực xướng tên các chiến sĩ Hải quân đã vị quốc vong thân.

Quang cảnh buổi lễ Tưởng niệm trận Hải chiến hoàng sa hôm 19-01-2019
tại tiểu bang Washington, Hoa Kỳ.
Ảnh: Đpv Duy Hưng

Tiếp đến TNS Joe Nguyễn, DB Thái Mỹ Linh cùng đại diện các cộng đồng, hội đoàn và đồng hương lần lượt lên thắp hương bày tỏ lòng ngưỡng mộ và tri ân đến các anh hùng tử sĩ.

Buổi lễ được tiếp nối với bài Văn tế 74 Tử Sĩ Hải Chiến Hoàng Sa qua giọng đọc của ông Nguyễn Hữu Ký, cựu Sinh Viên sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức và nghệ sĩ Thu Phương diễn ngâm bài thơ Tưởng Niệm Chiến Sĩ Hoàng Sa trong tiếng chiêng trống trầm hùng giữa khói hương nghi ngút đã tạo nên sự xúc động cho cả hội trường, nhiều đồng bào đã không cầm được nước mắt…

Nhạc phẩm Bạch Đằng Giang do ban họp ca các gia đình cựu Chiến sĩ Hải Quân QLVNCH trình bày. Ảnh: Đpv Duy Hưng

Không khí buổi lễ sôi động ngay sau đó khi chuyển qua phần ca nhạc đấu tranh do các nghệ sĩ địa phương phụ trách. Đặc biệt tiết mục khai diễn là màn hợp ca gồm hai nhạc phẩm Bạch Đằng Giang và Phải Lên Tiếng do các cựu chiến sĩ Hải quân và quý phu nhân trình bày. Xen kẽ với văn nghệ là phát biểu cảm tưởng của các quan khách.

Buổi Lễ Tưởng niệm trận Hải chiến Hoàng Sa tại tiểu bang Washington đã kết thúc lúc 5 giờ chiều cùng ngày trong không khí đoàn kết và xúc động.

ĐPV Duy Hưng (Seattle)

Bài Khác