Toà Bạch Ốc: Trump sẽ gặp Kim vào cuối tháng 2

Toà Bạch Ốc: Trump sẽ gặp Kim vào cuối tháng 2

January 18, 2019

Tổng thống Donald J. Trump đã gặp Kim Yong Chol trong một tiếng rưỡi, để thảo luận về phi hạt nhân hóa và hội nghị thượng đỉnh thứ hai, sẽ diễn ra vào gần cuối tháng 2, Tuỳ viên báo chí Toà Bạch Ốc Sarah Sanders nói trong một tuyên bố. Tổng thống Trump sẽ gặp Chủ tịch Kim tại một địa điểm sẽ được công bố vào một ngày sau đó.

Tổng thống Trump đã gặp một viên chức cao cấp  của Bắc hàn tại Toà Bạch Ốc vào thứ Sáu trong bối cảnh rằng hai bên có thể sớm công bố hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa ông và Kim Jong Un.

Cuộc họp giữa hai bên hôm thứ Sáu đã diễn ra ngay sau khi Kim Yong Chol kết thúc cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mike Pompeo tại một khách sạn ở Dupont Circle nhằm khởi động các cuộc đàm phán hạt nhân đã bị đình trệ trong nhiều tháng. Bình Nhưỡng đã khẳng định rằng Mỹ phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế và đảm bảo an ninh cho chế độ của Bình Nhưỡng

Kim Yong Chol, nhà đàm phán chính của Bình Nhưỡng, dự kiến ​​sẽ mang một lá thư của Kim Jong Un gửi tới Trump trong chuyến thăm Toà Bạch Ốc vào buổi chiều nếu cuộc đàm phán với ông Pompeo diễn ra suôn sẻ. 

Trump đã lạc quan về một cuộc gặp mặt trực tiếp thứ hai với Kim. Hội nghị thượng đỉnh có thể sẽ diễn ra vào tháng 3 hoặc tháng 4, ở Đà Nẵng,Việt Nam, theo những người quen thuộc với các cuộc đàm phán cho biết

Sau cuộc gặp lịch sử tại Singapore ngày 12/6/2018 giữa ông Trump và ông Kim Jong Un, đàm phán về vấn đề phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đang rơi vào bế tắc. Cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 được kỳ vọng giúp các bên giải quyết bất đồng và tái khởi động các cuộc đàm phán.

Bài Khác