Việt Nam – Trung Quốc đàm phán cấp chính phủ về biên giới lãnh thổ

VN – TQ đàm phán cấp chính phủ về biên giới lãnh thổ

.

Hình minh họa. Đại tướng Ngô Xuân Lịch (trái) và Thượng tướng Nguỵ Phượng Hoà (phải) tại Lễ chào cột mốc biên giới hai nước sáng 19/11/2018.Courtesy of QDND

Hôm thứ Hai, ngày 14/1/2019, hai thứ trưởng ngoại giao Việt Nam và Trung Quốc gặp nhau tại Lào Cai trong vòng đàm phán cấp chính phủ về biên giới lãnh thổ.

Báo chí trong nước đưa tin cuộc đàm phán diễn ra trong không khí thẳng thắn và hữu nghị. Hai bên đã trao đổi về các vấn đề biên giới, lãnh thổ, về quan hệ hai nước trong thời gian qua, về kế hoạch triển khai quan hệ trong năm 2019 và về việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược song phương.

Theo tin từ báo trong nước, đại diện hai bên nhấn mạnh tầm quan trong của vấn đề biên giới lãnh thổ, duyệt lại kết quả đạt được từ những cuộc đàm phán cấp chính phủ trước đó, đồng thời bàn đến việc triển khai các thỏa thuận cấp cao nhằm xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh dựa trên Luật pháp quốc tế.

Về vấn đề trên biển, hai phía khẳng định nghiêm túc tuân thủ lập trường và nhận thức song phương cấp cao về điều được ghi trong ngoặc kép là “Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc”, nhất trí thúc đẩy giải quyết vấn đề trên biển phù hợp với Luật pháp quốc tế, trong đó bao gồm  có Công Ước Quốc Tế Về Luật Biển năm 1982.

Được biết trưởng đoàn đàm phán phía Việt Nam là ông Lê Hoài Trung, ủy viên trung ương đảng kiêm thứ trưởng Bộ Ngoại Giao kiêm Tổng thư ký ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc.

Đồng nhiệm phía Trung Quốc là ông Khổng Huyển Hựu, thứ trưởng Bộ Ngoại Giao kiêm tổng thư ký ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Trung Quốc-Việt Nam. Ngoài ra còn có đại diện các bộ ngành liên quan thuộc các tỉnh biên giới hai quốc gia.

Dịp này, hai bên cũng thống nhất sẽ tiếp tục cùng các nước ASEAN thực hiện toàn diện và hiệu quả DOC tức bản tuyên bố về ứng xử giữa các bên trên Biển Đông, đồng thời thúc đẩy tiến tới COC – Bộ Qui Tắc Ứng Xử nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Trước đó, theo Reuters, Việt Nam đã đưa ra một số đề nghị trong bản COC được đánh giá là khá cứng rắn với Trung Quốc như không chấp nhận đề nghị của Trung Quốc không cho phép tập trận với các nước bên ngoài khu vực ở Biển Đông và không chấp nhận thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông. Những đề nghị này của Việt Nam được một số chuyên gia quốc tế đánh giá là khó được Trung Quốc chấp nhận.

Nguồn: RFA

Bài Khác