TQ nổi đóa với phản ứng của TT Trudeau về án tử hình công dân Canada

TQ nổi đóa với phản ứng của Thủ tướng Trudeau về án tử hình công dân Canada

.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Hôm 15/1, Trung Quốc nổi đóa đáp lại những chỉ trích của Thủ tướng Canada Justin Trudeu về việc Bắc Kinh tuyên phạt tử hình một công dân Canada về tội buôn ma túy. Hãng tin Reuters dẫn phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng phát biểu của lãnh đạo Canada là “vô trách nhiệm.”

Bắc Kinh và Ottawa đã xảy ra bất hòa kể từ đầu tháng 12/2018, giới hữu trách Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính của công ty Huawei Technologies của Trung Quốc.

Vài ngày sau, Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada vì nghi ngờ gây nguy hiểm cho an ninh nhà nước, đó là cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig và cố vấn kinh doanh Michael Spavor.

Hôm 15/1, Vụ Toàn cầu của Bộ Ngoại giao Canada đã ra cảnh báo công dân của mình về “nguy cơ thực thi pháp luật tùy tiện” tại Trung Quốc.

“Chúng tôi khuyến khích công dân Canada phải hết sức thận trọng ở Trung Quốc do có nguy cơ thực thi luật pháp địa phương một cách tùy tiện,” thông cáo của Bộ Ngoại giao Canada cho biết.

Vài giờ sau Canada, phía Trung Quốc cũng đưa ra cảnh báo nêu rõ rằng công dân Trung Quốc nên đề phòng cao các rủi ro khi đi du lịch Canada và phải biết rằng có thể bị “giam giữ tùy tiện theo cầu của bên thứ ba” tại Canada, theo South China Morning Post.

Bản án tử hình hôm thứ Hai 14/1 của một tòa án Trung Quốc tuyên phạt công dân Canada Robert Schellenberg với cáo buộc buôn lậu 222 kg ma túy đá đã làm mối quan hệ hai nước càng thêm căng thẳng.

Thủ tướng Trudeau nói rằng Canada “rất quan ngại” về việc Trung Quốc trừng phạt xử những người bạn và đồng minh của Canada. Ông nói thêm rằng Trung Quốc đã chọn việc “áp dụng án tử hình một cách tùy tiện.”

Tại một cuộc họp báo thường kỳ hôm 15/1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh bày tỏ sự tức giận đối với những bình luận của phía Canada.

Bà Hoa nói: “Những nhận xét của phía Canada thiếu nhận thức cơ bản nhất về hệ thống pháp luật.”

Bà nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi phía Canada tôn trọng luật pháp, tôn trọng chủ quyền pháp lý của Trung Quốc, sửa chữa những sai lầm của mình và ngưng đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm.”

Ông Zhang Dongbury, một luật sư bào chữa của ông Schellenberg, cho Reuters biết hôm 15/1 rằng thân chủ của ông sẽ kháng cáo, cho rằng tòa án không nên tăng lên án tử hình vì không có bằng chứng mới nào được đưa ra so với trước đây.

Trước đó, vào tháng 11/2018, ông Schellenberg đã bị tòa sơ thẩm tuyên án 15 năm tù, nhưng một tòa phúc thẩm ở Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh đã thuận theo các công tố viên cho rằng ản bản sơ thẩm là quá nhẹ.

Nguồn: VOA

Bài Khác