Khoe nhà đã mất:

Khoe nhà đã mất:

( Bài viết của Phạm Thanh Nghiên )

Image may contain: house, sky, tree and outdoor
No photo description available.
Image may contain: guitar
Image may contain: indoor

Hình thứ nhất là chụp toàn cảnh căn nhà của vợ chồng tôi và một chú là TNV chương trình Tri ân TPBVNCH. Hai chú cháu liều mua chung và liều xây nhà vì yêu mảnh đất này. Ngôi nhà tôi nằm bên tay trái, nhà cô chú bên tay phải. Hai nhà xây sát nhau nên nhiều người sẽ lầm tưởng đây là một. Ranh giới là đường kẻ sơm màu trắng. 
Nhà 40m2 ( hai mét để trừ cho đường đi chung), có 01 phòng khách nhỏ xíu, mới lập được ban thờ Chúa. Có hai phòng ngủ bé xíu. Bé Tôm lần đầu tiên được bò khắp nhà. Nó thích lắm, la hét, vỗ tay, cười tít mắt. Nhà mới chưa kê nhiều đồ nên có chỗ cho bé lê la. Nó được ngủ ở đó những một đêm lận. Và được bò lê la khoảng 2 hay 3 bữa gì đó. Nhà có cái ban công nho nhỏ trên lầu để trồng hoa. Mônt khoảng sân cũng nho nhỏ. Hình dung cảnh con gái mặc váy, cột tóc đuôi gà đạp xe quanh sân, cười tít mắt khiến hai vợ chồng vui không tả nổi.
Định viết dài hơn, chi tiết hơn. Nhưng khoe nhà thì ai mà viết dài như thế.
Mất mát của gia đình tôi, không thể so sánh vơis tổn thất của nhà chị Phượng, nhà anh Trực, nhà anh Phát, cô Hiển, anh Hỷ, chị Trâm, anh Tiến, em Hiệp và nhiều gia đình khác.

Mất VRLH, họ không chỉ mất đất, mất nhà, mất tài sản. Họ mất cả những ký ức đẹp đẽ, bị cướp đi hết những ngày bình an. Bị cướp đi một phần máu thịt của mình.

Và các bạn biết không, còn một thành phần dân oan khác mà chưa một ai nhắc tới. Đó là các cha DCCT. Các cha mua đất, xây nhà để đón các ông TPB đơn thân về đây nuôi dưỡng, chăm sóc. Có lẽ vì các Ngài không bao giờ than vãn, oán hờn, chỉ biết cho đi mà không hề nhận lại nên chẳng ai để ý đến các “linh mục dân oan” này cả.

Trong số những người oan khiên ấy, tôi nghĩ đến một người bạn, một người chị. Chị ấy là mẹ tinh thần của bé Tôm. Tôi sẽ có một bài viết về chị, không phải để ca ngợi hay vinh danh. Mà để bạn bè tôi thấy rằng, giữa cuộc đời đảo điên đểu giả này, vẫn có chỗ cho tình yêu thương.
#vuonraulochung

Bài Khác