Tòa án Hàn Quốc tịch biên tài sản của Nippon để bồi hoàn cho nạn nhân lao động cưỡng bức

Tòa án Hàn Quốc tịch biên tài sản của Nippon để bồi hoàn cho nạn nhân lao động cưỡng bức

.

Ông Lee Choon-shik, một nạn nhân cưỡng bức lao động, tại một cuộc tuần hành hôm 30/10/2018.

Hôm 9/1, một tòa án Hàn Quốc đã tịch biên tài sản địa phương của một công ty Nhật để bồi thường cho bốn người Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ Triều Tiên bị Nhật xâm chiếm 1910-1945.

Một tòa án quận thuộc thành phố Pohang đã thuận theo yêu cầu của các nguyên đơn là đóng băng hơn 80.000 cổ phiếu của một liên doanh giữa công ty Nippon Steel & Sumitomo Metal và công ty sản xuất thép Hàn Quốc POSCO.

Trước đó, vào tháng 10/2018, Tòa án tối cao Hàn Quốc đã đưa ra phán quyết rằng công ty Nippon Steel phải trả gần 90.000 đôla cho mỗi nguyên đơn. Nhưng lúc ấy, công ty Nippon không tuân thủ, lấy lý do theo hiệp ước bình thường hóa quan hệ song phương chính thức giữa Seoul và Tokyo năm 1965, theo đó phía Nhật đã bồi hoàn 800 triệu đôla cho Hàn Quốc dưới hình thức viện trợ kinh tế và các khoản vay.

Nhưng Tòa án Tối cao ra phán quyết nói rằng hiệp ước 1965 không cấm các cá nhân yêu cầu được bồi thường do bị các công ty Nhật cưỡng bức lao động.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã triệu tập phái viên Hàn Quốc Lee Su-hoon để phản đối chính thức về phán quyết hôm 9/1.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshi DA Suga nói với các phóng viên rằng phán quyết này là “vô cùng đáng tiếc,” và Tokyo sẽ tìm cách đàm phán chính thức với Seoul về vấn đề này.

Nguồn: VOA

Bài Khác