Thêm một tướng diều hâu TQ đòi đánh chìm tàu sân bay Mỹ

Thêm một tướng diều hâu Trung Quốc đòi đánh chìm tàu sân bay Mỹ

.

Tàu khu trục USS McCampbell của Mỹ vừa thực thi cuộc tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông khiến Trung Quốc tức giận

“Hãy xem nước Mỹ sợ hãi tới mức nào”, Chuẩn Đô đốc hải quân Trung Quốc La Viện nói khi ông đề nghị Bắc Kinh nên loại bỏ một trong những “lợi thế quân sự của Mỹ bây giờ, là các tàu sân bay Mỹ.”

Theo trang mạng thisisinsider.com, Chuẩn Đô đốc La Viện đưa ra đề nghị táo bạo đó hôm 20/12 trong một bài diễn văn đọc tại cuộc Họp cấp cao về Công nghiệp Quân sự 2018.

Ông nói điều mà người Mỹ sợ nhất là những tổn thất về nhân mạng. Ông khuyên Bắc Kinh nên đánh mạnh vào yếu điểm của Mỹ bằng cách cùng lúc tấn công 2 hàng không mẫu hạm vì làm như vậy sẽ gây thương vong cao, có thể giết chết 10,000 binh sĩ Mỹ, làm cho Mỹ phải ‘khiếp vía’.

Là Phó Chủ tịch Học viện Khoa học quân sự Trung Quốc, ông La Viện không trực tiếp chỉ huy binh lính, nhưng ông khét tiếng về những quan điểm diều hâu đối với Hoa Kỳ.

Ông là một trong những giới chức Trung Quốc góp tiếng hồi gần đây, kêu gọi Bắc Kinh hãy thay đổi lối tiếp cận bấy lâu, để trực tiếp đối đầu với Hoa Kỳ, quốc gia bị thành phần diều hâu Trung Quốc coi là một lực cản sự lớn mạnh của nước họ, và chính sách bành trướng ảnh hưởng của nước này trong khu vực và xa hơn nữa.

Trang mạng News.com.au của Úc dẫn một nguồn tin từ hãng thông tấn trung ương Đài Loan-CNA, thuật lại nhận định của ông La Viện, cho rằng các căng thẳng hiện nay giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ “không chỉ là những căng thẳng về kinh tế và thương mại”, mà rõ ràng là về “một vấn đề chiến lược có tầm quan trọng hàng đầu”.

Trang mạng Thisisinsider.com dẫn lời ông La Viện nói Bắc Kinh nên khai thác “5 trụ cột” của Mỹ, đó là “quân đội, tài chánh, nhân tài, hệ thống bầu cử, và nỗi sợ kẻ thù” của Mỹ.

Là một nhà bình luận quân sự chủ chiến, có tư tưởng ủng hộ Trung Quốc dùng vũ lực thâu tóm Đài Loan, Đô đốc La Viện cho rằng 5 trụ cột đó cũng là 5 yếu điểm của Hoa Kỳ, mà theo ông Trung Quốc nên nhắm tấn công.

Vẫn theo News.com.au, ông La Viện nói:

“Trung Quốc nên sử dụng sức mạnh của mình để tấn công vào những yếu điểm của kẻ thù. Tấn công vào bất cứ nơi nào kẻ thù sợ bị tấn công nhất. Bất cứ nơi nào mà kẻ thù yếu kém nhất.”

Hải quân Hoa Kỳ có tới 11 tàu sân bay. Ông La Viện nói rằng các tên lửa đạn đạo và hành trình mới của Trung Quốc có thể đánh trúng các tàu sân bay Mỹ, bất chấp những biện pháp phòng vệ vây quanh chúng.

Cách đây một năm, vào ngày 19/1/2018, Hoa Kỳ công bố Chiến lược Quốc phòng mới, xác định kế hoạch xây dựng một lực lượng vũ trang hùng mạnh nhất thế giới, nhằm đối phó với hai “đối thủ chiến lược” là Nga và Trung Quốc.

Gần đây hơn, vào tháng 11/2018, 4 ngày sau cuộc bầu cử ở Đài Loan, Hoa Kỳ đưa hai tàu chiến qua eo biển Đài Loan, động thái này đã gây báo động ở Bắc Kinh.

Gần đây nhất, Mỹ triển khai tàu khu trục USS McCampbell, có trang bị tên lửa dẫn đường đi tuần tra gần các đảo đang tranh chấp ở Biển Đông. hãng tin Theo Reuters, Trung Quốc nói đây là một hành động “khiêu khích”.

Reuters hôm 7/1 trích lời nữ phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương Rachel McMarr cho biết tàu USS McCampbell đã thực hiện hoạt động “tự do hàng hải” trong phạm vi 12 hải lý quanh quần đảo Hoàng Sa, “để thách thức các tuyên bố chủ quyền hàng hải quá đáng” của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng hành vi của tàu Hoa Kỳ vi phạm luật Trung Quốc và luật pháp quốc tế, và Trung Quốc đã lên tiếng “nghiêm khắc phản đối.”

Nguồn: VOA

Bài Khác