Căng thẳng Bắc Kinh-Ottawa: Sáu nghị sĩ Canada đến TQ

Căng thẳng Bắc Kinh-Ottawa: Sáu nghị sĩ Canada đến TQ

.

Ảnh minh họa: Đại sứ quán Canada tại Bắc Kinh. Ảnh 20/12/2018. REUTERS/Thomas Peter

(Thanh Hà / RFI) – Ngày 05/01/2019, một phái đoàn gồm 6 dân biểu và thượng nghị sĩ Canada bắt đầu công tác tại Trung Quốc trong nhiều ngày. Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa Ottawa và Bắc Kinh nguội lạnh từ sau vụ tư pháp Canada bắt giữ lãnh đạo Hoa Vi. Để trả đũa, Trung Quốc đã tống giam hơn một chục công dân Canada.

Phái đoàn Canada sẽ dừng chận tại Thượng Hải, Thâm Quyến và Hồng Kông. Chuyến đi đã được dự trù từ lâu, nhưng đặc biệt thu hút chú ý từ sau vụ giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi, bà Mạnh Vãn Châu bị bắt giữ tại Vancouver hôm 05/12/2018. Chính quyền Ottawa cho biết, trong ba tuần qua, đã có 13 công dân Canada đã bị bắt giữ trên lãnh thổ Trung Quốc.

Các dân biểu Canada kỳ vọng chuyến công tác lần này sẽ góp phần thuyết phục Bắc Kinh nhanh chóng trả tự do cho các công dân Canada. Thông tín viên đài RFI, Pascale Guericolas từ Quebec giải thích thêm :

“Sáu dân biểu và thượng nghị sĩ Canada ý thức rằng họ ở trong thế của người làm xiếc đi dây khi đề cập đến trường hợp của các ông Michael Kovrig và Michael Spavor với phía Trung Quốc. Cả hai đã bị bắt giữ từ nhiều tuần qua, nhưng phía Bắc Kinh không nêu lên các lý do chính thức.

Một mặt các dân biểu Canada muốn tránh làm phật lòng các giới chức Trung Quốc khi đòi tự do ngay lập tức cho các ông Kovrig và Spavor, mặt khác phái đoàn Canada cũng muốn là hai ông này phải được hoàn toàn tự do bào chữa, bởi vì kể từ khi bị bắt, hai người này mới chỉ được tiếp xúc với đại sứ Canada tại Trung Quốc có một lần.

Theo giải thích của phía Trung Quốc, các ông Kovrig và Spavor vi phạm luật pháp tại quốc gia họ đang cư ngụ. Phái đoàn Canada hy vọng giải thích với phía Bắc Kinh là Ottawa không có sự chọn lựa nào khác khi ban hành lệnh bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi trong lúc bà quá cảnh tại Vancouver.

Canada và Mỹ đã đạt một thỏa thuận bắt buộc đôi bên phải tôn trọng lệnh dẫn độ của nhau. Một thượng nghị sĩ thuộc cánh tự do dẫn đầu phái đoàn Canada muốn giải thích với chính quyền Trung Quốc, là qua việc bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Ottawa chỉ thi hành bổn phận về mặt pháp lý”.

Nguồn: RFI

Bài Khác