Herb Kelleher: Cha đẻ hãng hàng không giá rẻ qua đời ở tuổi 87

Herb Kelleher: Cha đẻ hãng hàng không giá rẻ qua đời ở tuổi 87

  • 4 tháng 1 2019
Hoa Kỳ, hàng không

Herb Kelleher, người đồng sáng lập hãng hàng không giá rẻ Southwest Airlines của Hoa Kỳ, vừa qua đời ở tuổi 87.

Công ty mô tả ông là “người tiên phong, có lập trường độc lập và sáng tạo”, người đã thay đổi ngành công nghiệp hàng không “bằng cách làm cho việc đi máy bay vừa vui vừa hợp túi tiền”.

Ông Herb Kelleher qua đời, để lại vợ, bà Joan và ba trong số bốn người con.

Được thành lập vào năm 1967, hãng hàng không của ông ban đầu nhằm cung cấp các chuyến bay giá rẻ giữa các thành phố Houston, Dallas của Texas, và San Antonio.

Tuy nhiên, ông Kelleher, người được đào tạo chuyên ngành luật sư, đã buộc phải lao vào cuộc chiến pháp lý sau khi các hãng hàng không đối thủ cạnh tranh để ngăn cản hãng bay của ông hoạt động.

Tòa án tối cao Texas cuối cùng đã ra phán quyết có lợi cho ông và hãng hàng không bắt đầu dịch vụ vào năm 1971.

Kelleher nói với National Public Radio vào năm 2016, “Tôi không biết gì về các hãng hàng không, điều mà tôi nghĩ khiến tôi đủ điều kiện để bắt đầu thành lập một hãng mới. Cái mà chúng tôi cố gắng làm ở Southwest là thoát khỏi cách kinh doanh truyền thống mà các hãng hàng không khác đã và đang làm.”

Hoa Kỳ, hàng không

Southwest cung cấp vé giá rẻ trong các khoang chỉ có một dạng ghế hành khách mà không cần đặt chỗ trước – chiến thuật đã trở nên phổ biến trong ngành hàng không vài thập kỷ sau đó.

Mô hình kinh doanh của hãng hàng không Southwest, bao gồm rút ngắn thời gian quay vòng chuyến tại các sân bay, phi hành đoàn thu gom rác sau chuyến bay và chỉ sử dụng một loại máy bay, đã được sao chép bởi các hãng hàng không giá rẻ khác bao gồm Ryanair của Cộng hòa Ailen và Easyjet của Anh.

Kể từ những ngày đầu tiên, Southwest đã phát triển, trở thành hãng hàng không giá rẻ lớn nhất thế giới với hơn 700 máy bay Boeing 737, thực hiện 4.000 chuyến bay mỗi ngày, theo Business Insider.

“Niềm đam mê của Herb, niềm say mê đối với cuộc sống và sự đầu tư vô tận vào các mối quan hệ đã tạo ra những ấn tượng lâu dài và vô cùng lớn đối với tất cả những ai biết ông “, Southwest nói.

Nhiều người trong ngành công nghiệp hàng không đã bày tỏ lòng kính trọng ông.

Bài Khác