TT Trump chưa ra thời biểu rút quân khỏi Syria

Trump chưa ra thời biểu rút quân khỏi Syria

.

Tổng thống Donald Trump, với một tấm poster hình của ông đặt trên bàn họp, phát biểu trong một cuộc họp nội các ở Nhà Trắng, Washington, ngày 2 tháng 1, 2019.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư nói Mỹ sẽ từ từ rút khỏi Syria trong một khoảng thời gian, và sẽ bảo vệ các chiến binh người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ở nước này trong khi Washington triệt thoái.

Ông Trump không đưa ra thời biểu cho kế hoạch rút quân khỏi Syria mà ông đã loan báo vào tháng trước bất chấp lời khuyên của các trợ lí an ninh quốc gia hàng đầu và không hỏi ý kiến của các nhà lập pháp hoặc đồng minh của Mỹ tham gia các chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo.

Quyết định này đã khiến Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis từ chức. Ông Trump hôm thứ Tư nói, về cơ bản, ông đã sa thải ông Mattis, người viết một bức thư từ chức được coi là một lời chỉ trich sắc bén nhắm vào ông Trump.

Trong cuộc họp nội các tại Nhà Trắng trước các phóng viên, ông Trump nói rằng ông chưa bao giờ định ra thời biểu bốn tháng để rút 2.000 binh sĩ Mỹ đóng tại Syria trong cuộc chiến chống lại những phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

“Chúng ta đang rút đi và chúng ta sẽ rút đi một cách thông minh,” ông Trump Trump nói. “Tôi không bao giờ nói rằng tôi sẽ rút đi vào ngày mai. Ông từ chối cho biết cụ thể quân đội sẽ ở lại Syria bao lâu.

Trong những ngày gần đây, ông Trump dường như không còn cổ xúy một sự triệt thoái vội vàng và nhấn mạnh rằng hoạt động này sẽ chậm chạp. “Chúng tôi đang từ từ rút binh sĩ về nhà với gia đình, đồng thời chiến đấu với tàn quân Isis [Nhà nước Hồi giáo],” ông nói trên Twitter hôm thứ Hai.

Thổ Nhĩ Kỳ coi lực lượng YPG người Kurd mà Mỹ hậu thuẫn ở Syria là một nhánh của phong trào li khai người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ và đang đe dọa sẽ tiến hành một cuộc tiến công nhắm vào nhóm này, khơi lên lo ngại về thương vong dân sự to lớn.

Các chỉ huy Mỹ phụ trách hoạch định việc rút quân đang đề nghị cho phép các chiến binh YPG chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo được giữ lại vũ khí do Mỹ cung cấp, theo các quan chức Mỹ.

Đề xuất này có thể sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ tức giận.

Cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, John Bolton, dự kiến sẽ tổ chức hội đàm trong những ngày tới tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Trump nói ông không hài lòng về chuyện người Kurd bán dầu cho Iran, nhưng dù gì ông vẫn muốn bảo vệ họ.

Ông Trump thường chỉ trích các chính quyền trước vì điều binh sĩ Mỹ tới nước ngoài và giữ họ ở đó, và đã đưa việc rút quân về nước vào chính sách “Nước Mỹ Trên hết” của ông trong khi ông chuẩn bị tái tranh cử vào năm 2020.

Nguồn: VOA

Bài Khác