VN: Số người chết vì tai nạn giao thông đầu năm cao hơn cả ‘khủng bố’, ‘chiến tranh’

VN: Số người chết vì tai nạn giao thông đầu năm cao hơn cả ‘khủng bố’, ‘chiến tranh’

.

Hiện trường vụ tai nạn ở huyện Bến Lức, Long An, ngày 2/1/2019.

Một tai nạn giết chết ít nhất 6 người và làm 22 người khác bị thương ở Long An vào ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ tại Việt Nam đang gây rúng động dư luận, nâng cao số tử vong trong một báo cáo trước đó là 111 người thiệt mạng chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ.

Một số người ví tai nạn giao thông tại Việt Nam đang giết người ngang với thời chiến và “còn hơn cả khủng bố”, trong khi một số khác đổ lỗi cho nạn tham nhũng và các yếu tố khác.

Theo tường thuật của truyền thông trong nước, vào chiều ngày 2/1, một chiếc xe đầu kéo (container) đã tông vào 25 chiếc xe máy đang dừng đèn đỏ ở một ngã tư thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An, khiến cho ít nhất 6 người chết và 22 người bị thương.

Một cảnh quay trong video trên mạng cho thấy chiếc xe trọng tải lớn đã lao thẳng vào đám đông người đang chờ đèn đỏ từ phía sau với tốc độ nhanh, chẳng khác gì chiếc xe tải khủng bố lao vào dòng người đi bộ ở Nice, Pháp, vào năm 2016.

Ba trong số các nạn nhân chết tại chỗ, 3 người khác chết trong lúc được đưa đi cấp cứu. Nhiều nạn nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Long An, trong khi một số khác được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy, Sài Gòn, trong tình trạng nguy kịch.

Vụ tai nạn đang gây rúng động dư luận mạng xã hội sau khi thông tin được truyền đi.

“Còn hơn cả khủng bố”, blogger Nguyễn Chí Tuyến viết trên trang Facebook, trong khi Facebooker Thông Chương đặt câu hỏi: “Có đất nước nào tỉ lệ người chết vì tai nạn giao thông còn hơn thời chiến như thế kia không? Có đất nước nào mà một ngày số người chết gần 41 người vì tai nạn giao thông?”

Nguyên nhân của vụ tai nạn ở Long An đang được điều tra, nhưng Zing dẫn thông tin ban đầu từ công an huyện Bến Lức nói rằng khi đến ngã tư đèn đỏ, xe container đã “đạp thắng không dính” nên tông vào dòng người.

Trước đó một ngày, VnExpress dẫn số liệu trong báo cáo của Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, cho biết chỉ trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch, trên cả nước đã xảy ra 136 vụ tai nạn, khiến cho 111 người chết và 54 người bị thương.

Trong khi đó, số liệu từ Tổng cục Thống kê hồi cuối tháng 9 cho biết trong vòng 9 tháng đầu năm ngoái đã có 6.012 người chết vì tai nạn giao thông, bình quân 22 người chết mỗi ngày.

“Giao thông như cái cối xay thịt công dân ngay tại đất nước mình xảy ra hàng ngày”, nhà văn Nguyễn Đình Bổn viết trên trang Facebook cá nhân, trong khi Linh mục Đinh Hữu Thoại và một số người khác cho rằng nạn tham nhũng đã khiến cho các dự án, công trình nâng cấp, mở rộng đường xá, cơ sở hạ tầng bị “cắt xén” dẫn đến những hậu quả trực tiếp trên tính mạng người dân.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người dân ở độ tuổi 15-29 ở Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu là do những bất cập của Luật Giao thông và việc thực thi luật pháp tại Việt Nam.

Nguồn: VOA

Bài Khác