Ba du khách Việt Nam thiệt mạng trong vụ nổ bom tại Ai Cập

Ba du khách VN thiệt mạng trong vụ nổ bom tại Ai Cập

.

Chiếc xe bus chở du khách Việt Nam sau vụ nổ bom ngày 28/12/2018 tại Guizeh, Ai Cập. REUTERS

(Thanh Phương / RFI) – Ba du khách Việt Nam cùng với hướng dẫn viên du lịch Ai Cập đã thiệt mạng khi một quả bom tự tạo phát nổ vào lúc chiếc xe bus của họ đi ngang qua tại một khu kim tự tháp ở Ai Cập hôm qua, 28/12/2018. Trong một thông cáo, Viện Công tố Ai Cập cho biết đây là vụ tấn công nhắm vào du khách tại nước này kể từ tháng 07/2017.

Vụ nổ bom xảy ra gần khu kim tự tháp Guizeh nhắm vào một chiếc xe bus chở tổng cộng 14 du khách Việt Nam cùng với hướng dẫn viên Ai Cập. Cũng theo tổng kết của Viện Công tố Ai Cập, vụ tấn công đã khiến 12 người bị thương, gồm 11 du khách và tài xế.

Thủ tướng Moustafa Madbouli cùng với hai bộ trưởng Y Tế và Du Lịch Ai Cập hôm qua đã đích thân đến bệnh viện để thăm hỏi những người bị thương. Khi được giới báo chí hỏi về tác động của vụ tấn công này đối với ngành du lịch Ai Cập, thủ tướng Madbouli nhấn mạnh là không một quốc gia nào có thể tránh khỏi các cuộc tấn công.

Từ Cairo, thông tín viên François Hume gởi về bài tường trình :

« Trang bị đèn pin, hàng chục chuyên viên của cảnh sát khoa học đã nhanh chóng đến nơi để xem xét hiện trường bên cạnh chiếc xe bus bị nổ tung. Quả bom đã phát nổ trên một con đường bụi bậm và ồn ào. Mỗi ngày hàng chục xe chở du khách vẫn đi qua con đường dẫn từ khu kim tự tháp Gizeh đến khu kim tự tháp Saqqara. Cuộc điều tra sẽ xác định xem quả bom đã được kích nổ như thế nào và do ai kích nổ.

Trong căn nhà kế bên, nhân viên bảo vệ Mustafa và Farag cho biết họ đang cầu kinh thì nghe một tiếng nổ lớn. Mustafa kể lại : « Lúc đó là giờ cầu kinh tối. Khi nghe tiếng nổ chúng tôi không dám ra bên ngoài để xem, ai cũng hoảng sợ vì tiếng nổ quá lớn ». Farag thì cho biết là quả bom nổ lớn đến nổi căn phòng của họ bị rung chuyển.

Chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận là tác giả vụ tấn công. Nhưng vụ đánh bom này dường như muốn nhắm vào một trong những trụ cột của nền kinh tế Ai Cập, đó là ngành du lịch, mà từ một năm qua, đã tăng vọt trở lại. Vào tháng 01/2016, tổ chức Nhà nước Hồi Giáo đã nhận trách nhiệm về một vụ tấn công khủng bố nhắm vào một xe bus chở du khách gần các kim tự tháp, nhưng không gây thương tích cho một ai. »

Nguồn: RFI

Bài Khác