Bộ trưởng James Mattis thăm VN hai lần trước khi từ chức năm nay

Bộ trưởng James Mattis thăm VN hai lần trước khi từ chức năm nay

.

James Mattis, người vừa đệ đơn từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, hai lần thăm chính thức Việt Nam trong năm 2018.

Ông James Mattis đọc lời tuyên thệ trong lễ nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ tại Lầu Năm Góc ở Washington, DC hôm 27/1/2017. Ông được bổ nhiệm với sự miễn trừ của Quốc hội vì ông rời quân ngũ năm 2013 và theo luật liên bang hiện hành các cựu sĩ quan không được giữ chức bộ trưởng bộ quốc phòng trừ phi giải ngũ được bảy năm.
MANDEL NGAN/AFP/GETTY IMAGES
Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis gặp lính Mỹ và NATO được triển khai ở Litva hồi tháng 5/2017. Ông được cho là có quan điểm khác với Tổng thống Trump về vấn đề Nga, khi ông bày tỏ thái độ cứng rắn hơn về các chính sách của Nga với Syria, Ukraine và vùng Baltic. PETRAS MALUKAS/AFP/GETTY IMAGES
Ông James Mattis phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại trụ sở NATO ở Brussels, hôm 16/2/2017. Ông nói với phóng viên rằng Hoa Kỳ chưa sẵn sàng hợp tác ở cấp độ quân sự với Nga sau khi bộ trưởng quốc phòng Moscow kêu gọi quan hệ tốt hơn. Trong thư từ chức gửi TT Trump, ông cũng nhắc đến việc NATO đã đồng hành cùng Mỹ trong sau vụ khủng bố 11/9.
THIERRY CHARLIER/AFP/GETTY IMAGES
Ông Jim Mattis trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ở Whasington, DC, hôm 19/5/2017 về cuộc nội chiến ở Syria. Việc Mỹ rút quân khỏi Syria cũng được coi là nguyên nhân khiến ông từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ. SAUL LOEB/AFP/GETTY IMAGES
Ông Jim Mattis cùng Cindy McCain, vợ cố Thượng nghị sĩ John McCain đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Cựu chiến binh Việt Nam trong đám tang của chồng bà khi thi hài ông McCain được mang từ Điện Capitol đến Washington National Cathedral hôm 1/9/2018.
ANDREW HARNIK – POOL/GETTY IMAGES
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis (giữa) và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink (trái) thắp hương tại chùa Trấn Quốc, Hà Nội hôm 25/1/2018 trong chuyến thăm đầu tiên của ông đến Việt Nam. AFP/GETTY IMAGES
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch tổ chức hội đàm chính thức tại Bộ Quốc phòng ở Hà Nội vào ngày 25 tháng 1 năm 2018 khi ông có chuyến thăm chính thức hai ngày tới Việt Nam.
HOANG DINH NAM/AFP/GETTY IMAGES
Ông Jim Mattis thăm căn cứ không quân Biên Hòa vào ngày 17 tháng 10 năm 2018, nơi quân đội Hoa Kỳ cất giữ chất độc màu da cam trong Chiến tranh Việt Nam. Đây là chuyến thăm thứ hai của ông đến Việt Nam trong cùng năm.
KHAM/AFP/GETTY IMAGES

Nguồn: BBC

Bài Khác